April 25, 2024, 11:41 pm

Công tác phòng chống tác hại của thuốc lá tại các bộ, ngành và địa phương

PHÒNG CHỐNG TÁC HẠI (PCTH) THUỐC LÁ

Phát động phong trào xây dựng mô hình điểm “Môi trường không khói thuốc lá” trong các cấp công đoàn

“5 năm qua hệ thống Công đoàn Việt Nam đã tuyên truyền cho trên 4 triệu lượt đoàn viên, CNVCLĐ về tác hại của thuốc lá, đã có gần 70 % công đoàn cơ sở triển khai thực hiện môi trường làm việc không khói thuốc và 195.000 CNVCLĐ bỏ thuốc lá, trên 200.000 đoàn viên, CNVCLĐ giảm hút thuốc lá”.

Hưởng ứng phong trào xây dựng môi trường không khói thuốc trên toàn quốc, thực hiện văn bản chỉ đạo của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam,  Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh Thừa Thiên – Huế đã phát động phong trào thi đua “Công đoàn cơ sở không khói thuốc lá”.

Qua 6 tháng triển khai, công đoàn cấp trên cơ sở đã kiện toàn, thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống tác tại của thuốc lá trong các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp. Các công đoàn cơ sở (CĐCS) đã tích cực triển khai, tuyên truyền về tác hại của việc hút thuốc lá, vận động đoàn viên ký cam kết không hút thuốc lá tại nơi làm việc, nơi công cộng. 100% CĐCS thực hiện treo biển Cấm hút thuốc lá. Điển hình như: Công ty Cổ phần CP Phong Điền, Công ty TNHH Hb Huế, Trường THCS Nguyễn Tri Phương, Tòa án Nhân dân tỉnh… Bên cạnh những kết quả đạt được, phong trào thi đua “Công đoàn cơ sở không khói thuốc lá” vẫn chưa nhận được sự hưởng ứng của một số đơn vị.

Các tập thể, cá nhân được khen thưởng

Để khích lệ, động viên phong trào, LĐLĐ tỉnh Thừa Thiên – Huệ tặng bằng khen cho 17 tập thể và 18 cán nhân đạt thành tích trong phong trào thi đua “CĐCS không khói thuốc lá” năm 2019; đồng thời phát động phong trào xây dựng mô hình điểm về “môi trường không khói thuốc lá”, kêu gọi cán bộ, đoàn viên Công đoàn, CNLĐ và các cấp Công đoàn tỉnh Thừa Thiên – Huế tích cực hưởng ứng nhằm tạo nên phong trào thi đua rộng rãi và hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Ngọc Tú – Ban Tuyên giáo Tổng LĐLĐ Việt Nam

Một số kết quả sau 05 năm thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá 

trên địa bàn thành phố Nha Trang

Qua 05 năm thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, hiện nay, toàn thành phố có 75/75 cơ quan hành chính của thành phố thực hiện nghiêm quy định về cấm hút thuốc tại nơi làm việc trong nhà, đưa nội dung không hút thuốc lá nơi làm việc vào nội quy, quy chế cơ quan, đơn vị; treo các biển “Cấm hút thuốc lá” tại trụ sở cơ quan; tổ chức tuyên truyền, phổ biến Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và nhân viên cơ quan, đơn vị; thường xuyên nhắc nhở người dân không hút thuốc lá khi đến liên hệ công tác; tiếp tục tổ chức tuyên truyền, phổ biến đến người dân tại địa bàn dân cư về các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng với nhiều hình thức thích hợp;

Tại các cơ quan, đơn vị, trường học, số người bỏ hút thuốc và giảm hút so trước đây ngày càng tăng; việc không hút thuốc lá nơi làm việc được thực hiện nghiêm túc. Người dân đến liên hệ công tác, người bệnh và người nhà bệnh nhân chấp hành nghiêm Nội quy không hút thuốc trong khuôn viên cơ quan và cơ sở y tế.

Trong thời gian tới, thành phố Nha Trang sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; tác hại của hút thuốc lá và hút thuốc lá thụ động … với nhiều hình thức thích hợp đến người dân trên địa bàn thành phố; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá tại các cơ quan, đơn vị, các nhà hàng, khách sạn; thực hiện treo biển “Cấm hút thuốc lá” tại các địa điểm công cộng, các điểm đông dân cư trên địa bàn thành phố …, góp phần nâng cao hơn nữa việc thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn thành phố Nha Trang./.

Đoàn Kiểm tra liên ngành thành phố kiểm tra việc thực thi Luật PCTHTL tại Khách sạn Novotel Nha Trang

Đặng Văn Sơn, Chuyên viên phòng Y tế thành phố Nha Trang

VIỆT THẮNG tổng hợp (Nguồn Quỹ PCTH thuốc lá – Bộ Y tế)

Văn nghệ số 23/2019


Có thể bạn quan tâm