March 29, 2024, 10:50 pm

Công tác kiểm tra, xử lý các nhà hàng, khách sạn vi phạm Luật PCTH thuốc lá

PHÒNG CHỐNG TÁC HẠI (PCTH) THUỐC LÁ

Trong hai ngày 19 và 20 tháng 9 năm 2019, công an các quận Hai Bà Trưng, Thanh Xuân và Cầu Giấy phối hợp với Ban chỉ đạo PCTH thuốc lá Bộ Công an, Cục Y tế Bộ Công an, tiến hành kiểm tra việc thực hiện các quy định về địa điểm cấm hút thuốc lá tại các nhà hàng, khách sạn tại 3 quận của Thành phố Hà Nội.

Đoàn kiểm tra đang lập biên bản xử phạt khách sạn vi phạm Luật PCTH thuốc lá

Mặc dù cũng có một số trường hợp chủ nhà hàng, khách sạn cố tình xin xỏ, chây ì và có thái độ không hợp tác, song với tinh thần quyết tâm làm cho các nhà hàng, khách sạn thành địa điểm có môi trường không khói thuốc lá, Đoàn đã xử lý kiên quyết, đúng pháp luật tất cả các trường hợp vi phạm Luật PCTH thuốc lá tại các địa điểm kiểm tra, kể cả khách đang lưu trú trong các khách sạn sử dụng thuốc lá bị bắt quả tang.

Trong 12 nhà hàng, khách sạn Đoàn tiến hành kiểm tra, có đến 8 nhà hàng, khách sạn đã bị xử phạt vi phạm hành chính với các lỗi vi phạm chủ yếu là:

- Không treo biển cấm hút thuốc lá trong phòng khách sạn;

- Không đưa nội dung về PCTH của thuốc lá trong nội quy khách sạn;

- Để xảy ra hành vi hút thuốc tại địa điểm cấm hút thuốc lá trong nhà hàng, khách sạn.

Đó là Khách sạn Azumaya (quận Hai Bà Trưng); Khách sạn Thể thao; Khách sạn Nhân Hòa; Khách sạn SUJI (quận Thanh Xuân); Khách sạn Sen; Khách sạn Violin; Khách sạn London và Khách sạn Ngọc Trai (quận Cầu Giấy) đều bị xử lý với mức phạt 8.000.000 đồng/khách sạn.

Đoàn kiểm tra cũng ra quyết định xử phạt 2 cá nhân về hành vi hút thuốc lá tại địa điểm có quy định cấm với mức phạt 200.000 đồng/người tại Khách sạn Thể thao và Nhà khách Thanh Xuân.

Với tính cấp thiết của công tác phòng chống tác hại của thuốc lá, Quốc hội khóa 13 đã thông qua Luật PCTH thuốc lá và cho phép thành lập Quỹ PCTH của thuốc lá. Từ sau khi Luật phòng, chống tác hại thuốc lá được ban hành, Bộ Y tế với vai trò là cơ quan đầu mối được Chính phủ giao thực hiện công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá đã nỗ lực phối hợp với các Bộ, ngành, các tỉnh, thành phố triển khai công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá, trong đó có sự phối hợp chặt chẽ với Ban chỉ đạo PCTH thuốc lá Bộ Công An để tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện các quy định về địa điểm cấm hút thuốc theo chức năng nhiệm vụ được giao.

Tính riêng trong năm 2018, Ban chỉ đạo PCTH thuốc lá Bộ Công an đã kiểm tra tại hơn 400 đơn vị trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, Hải phòng.

Theo kế hoạch, trong tháng 10/2019, Ban chỉ đạo PCTH thuốc lá Bộ Công an sẽ phối hợp với công an thành phố Hồ Chí Minh và công an tỉnh Quảng trị tăng cường kiểm tra việc tại 2 địa phương này.

Hy vọng, công tác kiểm tra PCTH của thuốc lá được duy trì thường xuyên, không chỉ riêng các nhà hàng, khách sạn mà ở cả những nơi công cộng như nhà ga, bến tàu xe và các phương tiện cộng cộng. Điều đó không những nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về Luật PCTH thuốc lá, mà còn giúp những người nghiện thuốc lá nhận thức được tác hại của việc sử dụng thuốc lá đối với chính mình và những người xung quanh và tiến tới việc giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá sau này.

VIỆT THẮNG nguồn (Quỹ PCTH thuốc lá – Bộ Y tế)

Văn nghệ số 40/2019


Có thể bạn quan tâm