April 25, 2024, 6:50 pm

Cổng Dịch vụ công Quốc gia - hướng đến sự tiện ích, an toàn cho người sử dụng

Nhằm đánh giá kết  quả xây dựng, vận hành Cổng Dịch vụ công Quốc gia và cung cấp  sáng 1/7 Văn phòng Chính phủ, các Bộ ngành liên quan đã tổ chức họp báo công bố những đánh giá sơ bộ hoạt động hệ thống trong quý II và cung cấp thêm 6 dịch vụ công Quốc gia được thực hiện từ 1/7.

Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định số 45/2020/NĐ-CP về thực hiện thủ tụchành chính trên môi trường điện tử,  lần đầu tiên ghi nhận giá trị pháp lý của thủ tục trực tuyến, kết quả giải quyết thủ tục hành chính điện tử, công nhận hồ sơ ký số của doanh nghiệp, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp giảm bớt các loại hồ sơ giấy cũng như các quy trình giao dịch trực tiếp với cơ quan nhànước, thúc đẩy giao dịch điện tử, góp phần xây dựng nền kinh tế số.

Theo đó, tính đến thời điểm hiện tại Cổng Dịch vụ công Quốc gia đã tích hợp vói 18 Bộ, ngành, 63/63 địa phương, 12 tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, trung gian thanh toán.  Số liệu từ Văn phòng Chính Phủ cũng cho thấy, tính đến hết ngày 28/6 đã có trên 178 nghìn tài khoản đưng ký, 43, 6 triệu lượt truy cập, hơn 10,5 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái để phụ vụ  tra cứu, hơn 152 nghìn hồ sơ thực hiện  trực tuyến từ  Cổng Dịch vụ công Quốc gia, trong đó có 889 hồ sơ của người sử dụng lao động đề nghị vay vốn hoặc hỗ trợ người lao động tạm ngừng việc, nghỉ việc không lương do đại dịch Covid- 19, tiếp nhận, xử lý hơn 6,6 nghìn phản ánh, kiến nghị và hỗ trợ, giải đáp 14,8 nghìn cuộc gọi tới tổng đài. Đặc biệt, dù mới đưa vào vận hành từ tháng 3/2020 hệ thống thanh toán trực tuyến các nghĩa vụ tài chính trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công đã tích hợp, cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến với 6 bộ, ngành và 31/63 tỉnh thành, thành phố trực thuộc trung ương và đã có hơn 2.1 nghìn lượt giao dịch thành công.

Theo  Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng , số lượng người dân, doanh nghiệp đăng ký tài khoản, thực hiện các dịch vụ công trực tuyến  trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia ngày càng tăng.  Cụ thể tăng 90 lần so với thời điểm khai trương. Trung bình mỗi quý thực hiện tích hợp, cung cấp khoảng 350 dịch vụ công trực tuyến.. Mỗi tháng tiếp nhận, xử lý hơn 46 nghìn hồ sơ trực tuyến, mỗi ngày tiếp nhận hơn 2 nghìn hồ sơ. Để tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ từ Cổng dịch vụ công quốc gia từ quý II Cổng thông tin đã được tái cấu trức quy trình, tích hợp, cung cấp 564 dịch vụ công trực tuyến, trong đó có các dịch vụ  công thiết yếu : Đóng BHXH, Gia hạn thẻ BHYT, Cấp mới GPLX, Đổi GPLX cấp độ 4, Thu nộp tiền xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ

Cũng trong khuôn khổ họp báo, Bộ GTVT, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Bộ Công An đã tthực hiện  việc giới thiệu chi tiết quy trình  dịch vụ cấp đổi giấy phép lái xe cấp độ 4 và  dịch vụ thu nộp xử phạt vị phạm hành chính trong lĩnh vực tham gia giao thống; Quy trình gia hạn đóng BHYT theo hộ gia đình, đóng BHXH tự nguyện; Thu nộp tiền xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.... nhằm phục vụ người tham gia tiết kiệm thời gian, an toàn nhất về mặt thông tin...

 

PV


Có thể bạn quan tâm