March 29, 2024, 10:52 pm

Công bố những bức ảnh đời thường của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

Triển lãm "Trịnh Công Sơn - Lần đầu gặp lại" - diễn ra từ ngày 26/2 đến ngày 1/3 tại đường sách Nguyễn Văn Bình (quận 1, TP HCM. Sự kiện lần đầu công bố 35 tác phẩm chụp Trịnh Công Sơn bên người thân, bạn hữu theo phong cách trắng - đen, do nhiếp ảnh gia Dương Minh Long thực hiện và lưu giữ gần 30 năm qua.

 

Trịnh Công Sơn ôm hôn Liz Mitchell - ca sĩ chính của nhóm nhạc Boney M - khi bà lần đầu đến TP HCM biểu diễn năm 1994.

Trước đó, nhiếp ảnh gia Dương Minh Long cho biết ông có hơn 10 năm chụp nhạc sĩ với khoảng 10.000 bức ảnh. Hàng chục năm qua, ông chỉ công bố khoảng 20 tác phẩm trong số đó. Nhiều lần, các đơn vị muốn xin ảnh, video để sử dụng, trưng bày, Dương Minh Long từ chối. Khi  nhạc sĩ Trịnh Công Sơn mất, Dương Minh Long định đốt hết tư liệu và gần 10.000 kiểu ảnh tự chụp ông vì "người mình yêu quý đã mất thì những cái đó cũng không còn ý nghĩa". Rất may, hành động đó đã không được thực hiện. Năm 2021, dịp kỷ niệm 20 năm ngày mất Trịnh Công Sơn, nhiếp ảnh gia trao trả cho gia đình nhạc sĩ hơn 1.000 tư liệu về ông.

Được biết, trong quá trình chụp ảnh, nhiếp ảnh gia Dương Minh Long luôn tôn trọng nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Ông có thể đứng ở vị trí nhất định, còn việc đứng ra sao, làm gì, thể hiện như thế nào, tùy thuộc ở nhạc sĩ. Ông đọc sách, xem tạp chí, trầm tư bên bàn thờ cha mẹ, có lúc ngẩn người nhìn ra bên ngoài cửa sổ. Nhờ vậy, nhiếp ảnh gia ghi lại được những khoảnh khắc tự nhiên, có chiều sâu.

VK


Có thể bạn quan tâm