March 28, 2024, 8:58 pm

CỔ VẬT KỂ CHUYỆN BIỂN ĐẢO (1)

Trong lịch sử hàng ngàn năm của dân tộc, đã có những con tàu buôn nước ngoài đã cập bến Việt Nam từ cả ngàn năm về trước để trao đổi hàng hóa. Nhiều thư tịch cổ còn ghi lại con đường thông thương vượt qua biển này. Đó là những con đường quan trọng nhất, trở thành một mắt xích trong chuỗi giao lưu biển đảo dài dằng dặc từ thế giới Phương Đông sang thế giới Phương Tây.
Trong các chuyến đi biển, một số con tàu giao thương đã bị đắm. Qua thời gian nằm dưới đáy biển, phần lớn tàu thuyền đã bị mục nát, chỉ còn lại một số hiện vật, chủ yếu là đồ gốm sứ, đồ đồng... bền bỉ vượt thời gian trong lòng biển nước Việt, trước khi có những cuộc khai quật dưới nước được tiến hành, để giờ đây cất lên tiếng nói kể lại câu chuyện về chủ quyền biển đảo tự ngàn xưa...

Kỳ 1: BẢO VẬT QUỐC GIA Ở CỬA BIỂN LẠCH TRƯỜNG

Trong số 30 bảo vật Quốc Gia được phong danh hiệu đợt đầu có một bảo vật đến từ biển. Nói đúng hơn thì đến từ vùng cửa sông đổ ra biển, mà nhiều khi còn được dân tình gọi ngắn gọn là cửa biển. Đó là vùng cửa biển Lạch Trường nổi tiếng nằm giáp ranh hai huyện của Thanh Hóa là Hậu Lộc và Hoằng Hóa. Bảo vật có tên gọi là cây đèn đồng, được tìm thấy vào 1935 của thế kỷ 20 trong một ngôi mộ gạch có niên đại vào những thế kỷ đầu Công Nguyên.

Cây đèn đồng Lạch Trường, bảo vật Quốc gia

Có thể bạn quan tâm