April 19, 2024, 5:42 pm

Chuẩn bị Hội thảo khoa học toàn quốc "Nhìn lại quá trình xã hội hóa các hoạt động văn học, nghệ thuật ở Việt Nam từ khi ban hành chủ trương đến nay"

 

Hôm 17-12-2018, trong họp báo giới thiệu Hội thảo, Ts.Phan Đình Tân, Phó Chủ tịch Chuyên trách Hội đồng Lý luận, phê bình VH-NT Trung ương khẳng định: Xã hội hóa các hoạt động VH-NT là chủ đề nhận được nhiều sự quan tâm, không chỉ của các đại biểu mà còn của những người quan tâm đến đời sống văn học nghệ thuật nước nhà.

Theo ông Tân, hơn hai mươi năm triển khai các hoạt động xã hội hóa đã mang lại nhiều thành công, chẳng hạn trong các lĩnh vực lĩnh vực điện ảnh và âm nhạc. Nhiều bộ phim từ các hãng phim tư nhân xây dựng được đầu tư thích đáng và giành giải cao trên trường quốc tế. Nhưng một vấn đề thu hút chú ý được trông đợi sẽ mang ra “mổ xẻ” trong Hội thảo là vẫn còn những cách hiểu sai lệch, tư tưởng bảo thủ, quan liêu bao cấp dẫn đến việc tự tung tự tác và làm sai mục đích của xã hội hóa VH-NT.

Hội thảo sẽ diễn ra vào sáng 19-12 tại trụ sở Đài Tiếng nói Việt Nam ,Hà Nội. Dự kiến sẽ có 250 đại biểu, bao gồm cả nhiều vị trong lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành trung ương và địa phương.

Đến nay, công tác chuẩn bị hội thảo đã hoàn tất. Ban tổ chức đã nhận được 67 tham luận của các tác giả. Về cơ bản, các tham luận có nhiều cách tiếp cận, lý giải vấn đề, xuất phát từ thực tiễn để làm rõ chủ đề của hội thảo.

Ts. Phan Đình Tân cho biết: “Các ý kiến tại tọa đàm sẽ được phân tích, tổng hợp xây dựng báo cáo luận cứ khoa học đánh giá thực trạng, xây dựng hệ thống giải pháp tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chủ trương xã hội hóa hiệu quả hơn trong thời gian tới. Trên cơ sở đó, Hội đồng sẽ tư vấn cho Đảng, Nhà nước tiếp tục chỉ đạo vấn đề quan trọng này”.

Theo kế hoạch, chiều cùng ngày 19-12 Hội đồng cũng sẽ họp kỳ họp thứ 5 tập trung thảo luận, đánh giá về kết quả thực hiện năm 2018; thảo luận và cho ý kiến về các nhiệm vụ trọng tâm của Hội đồng dự kiến trong năm 2019./.

BT


Có thể bạn quan tâm