March 19, 2024, 10:23 am

Chưa thấy lợi ích cốt lói của người dân trong Luật phòng chống tác hại của rượu, bia

Ngày 23/5, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia. Nhiều đại biểu đã bày tỏ sự thất vọng về dự án luật khi bỏ quy định cấm bán rượu, bia trên Internet.

Trước  ý kiến đề nghị nghiên cứu mở rộng quy định không được uống rượu, bia tại: cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí; cơ sở cai nghiện, cơ sở tạm giữ, cơ sở bảo trợ xã hội; cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo, trụ sở các cơ quan hành chính, cơ quan nhà nước; một số địa điểm công cộng có nhiều người qua lại như bến tàu, bến xe, nhà ga, sân bay, bà Nguyễn Thúy Anh, Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội cho biết, tiếp thu một phần ý kiến của đại biểu và để đảm bảo tính khả thi, Dự thảo luật đã bổ sung một số địa điểm không được uống rượu, bia tại Điều 10. Theo đó, Điều 10 quy định địa điểm không uống rượu, bia gồm: Cơ sở y tế; cơ sở giáo dục; cơ sở hoặc khu vực chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành cho người chưa đủ 18 tuổi; cơ sở cai nghiện, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng, trại giam, trại tạm giam, nhà tạm giữ; cơ sở bảo trợ xã hội; trụ sở cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, trừ trường hợp đặc biệt theo quy định của Chính phủ.

Theo bà Nguyễn Thúy Anh, Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội cho biết, tại kỳ họp trước một số ĐB đề nghị cân nhắc quy định cấm bán rượu, bia trên internet vì không khả thi, chưa phù hợp với thông lệ quốc tế và xu thế phát triển thương mại điện tử; tạo rào cản phát triển của các doanh nghiệp, làm mất quyền được thông tin của người tiêu dùng. Do đó Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiếp thu ý kiến này và chỉnh lý theo hướng, Dự luật không cấm bán rượu, bia trên internet mà chỉ quy định điều kiện bán theo hình thức thương mại điện tử. 

Bên cạnh đó, Dự thảo luật được chỉnh lý theo hướng chỉ cấm quảng cáo rượu từ 15 độ cồn trở lên; cấm khuyến mại hoặc sử dụng rượu, bia để khuyến mại cho người chưa đủ 18 tuổi và cấm sử dụng rượu từ 15 độ trở lên để khuyến mại dưới mọi hình thức. Tổ chức, cá nhân khuyến mại rượu, bia dưới 15 độ cồn phải tuân thủ các quy định pháp luật liên quan; truyền hình không được quảng cáo rượu, bia dưới 15 độ cồn từ 19h đến 20h hằng ngày.

Tuy nhiên vấn đề trên đã gặp phải sự phản ứng mạnh mẽ của không ít đại biểu, bởi chỉ có thể giảm tác hại rượu bia thông qua việc giảm sử dụng, bởi khi đặt mình vào từng gia cảnh, thân phận con người đang đối mặt với mất mát đau thương, kể cả những người vì rượu bia vướng vào vòng lao lý thì sẽ hiểu được nỗi đau và bản án lương tâm mà họ phải gánh chịu. Nếu dùng rượu bia mà không thể kiểm soát tác hại của nó thì bất kỳ ai cũng có nguy cơ, trở thành nạn nhân, thậm chí là tội phạm. 

Do đó, trong lần bản thảo này, trước khi đi đến thống nhất phê chuẩn Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia  đại biểu Quốc hội cũng như cử tri, người dân cả nước cho rằng cần lấy lợi ích cốt lõi của người dân để xây dựng luật.

Trước mắt cần xây dựng những chế tài tăng nặng để xử lý tình trạng sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông. Đồng thời nghiên cứu quy định về phòng ngừa tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu, bia thống nhất với Luật Giao thông đường bộ, Luật Giao thông đường thủy nội địa cũng như quy định nhằm phát huy trách nhiệm của các chủ thể liên quan.

VN

 


Có thể bạn quan tâm