March 29, 2024, 2:37 pm

Chính phủ : Vaccine ngừa Covid-19 có đến đâu sẽ tiêm đến đó

Phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2021 diễn ra chiều ngày 2/3, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành đã cung cấp nhiều thông tin quan trọng về tình hình kinh tế-xã hội tháng 2 và hai tháng đầu năm.

Cụ thể, những  bất thường của Nhóm Lion Group, khi nhóm này huy động vốn để đầu tư trong lĩnh vực ngoại hối tại sàn FX Trading Markets, với lãi suất cam kết lên tới 1% ngày, 288%/năm, theo phương thức đa cấp (4 cấp); Về tiền ảo,  đóng tiền mua nhà ở xã hội, khen thưởng cán bộ công an trong vụ án  Trịnh Xuân Thanh...đã được các lãnh đạo ngành trả lời thẳng thắn trách nhiệm. Tuy nhiên vấn đề được hầu hết báo chí quan tâm chính  là thời điêm tiến hành tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho người dân, trước hết là nhóm đối tượng được ưu tiên. Trả lời các cơ quan báo chí, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết, hiện nay Viện Kiểm định vaccine quốc gia đã cơ bản đang tiến hành kiểm định lô vaccine nhập khẩu về Việt Nam. Hiện chúng ta đang đợi kết quả kiểm định chất lượng này từ phía Hàn Quốc, dự kiến cuối tuần mới có, khi có sẽ triển khai tiêm ngay theo các đối tượng ưu tiên đã quy định. Bên cạnh đó, ưu tiên tiêm cho tỉnh Hải Dương là địa bàn đang có dịch.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cũng cho biết, hiện nay chỉ mới có 117.600 liều vaccine nhập khẩu về, cuối tháng 4 sẽ có một lô về với hàng triệu liều, có đến đâu sẽ tiêm đến đó theo lộ trình. Bộ Y tế đã sẵn sàng mọi điều kiện để tổ chức tiêm. Tinh thần là tiêm theo quy định, theo lộ trình đã ban hành. Thứ trưởng Bộ Y tế cũng khẳng định khi có đủ vaccine, việc tiêm phòng sẽ mở rộng đến nhiều đối tượng hơn diện được ưu tiên tiêm trước, mục tiêu là bảo đảm miễn dịch cộng đồng.

Trước đó, mở đầu phiên họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng đã thông tin nhanh đến báo chí những nội dung chính của phiên họp thường kỳ Chính phủ diễn ra cùng ngày. Theo đó, Bộ trưởng cho biết, tại phiên họp, Chính phủ đã nghe và thảo luận các nội dung: tình hình kinh tế - xã hội tháng 02 và 02 tháng đầu năm 2021; đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 và tình hình triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021; kết quả thực hiện điều chỉnh kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách Trung ương năm 2020 giữa các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương; tình hình thực hiện ngân sách Nhà nước năm 2020, dự kiến triển khai dự toán ngân sách Nhà nước năm 2021; quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án về đảm bảo nguồn cung ứng vaccine cho tiêm chủng từ nay đến hết năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030; tình hình thực hiện nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao và tình hình ban hành văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết trong tháng 02 năm 2021 và một số nội dung quan trọng khác.

Bộ trưởng cũng cho biết, tại phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đánh giá việc các cấp, các ngành đã tập trung quan tâm, chăm lo Tết Nguyên đán Tân Sửu cho người dân chu đáo, nhất là đối tượng chính sách, người nghèo, vùng khó khăn, vùng bị ảnh hưởng thiên tai, bảo đảm mọi người, mọi nhà đều có Tết. Sau Tết, chúng ta đã bắt tay ngay vào công việc, trong đó có việc phát động Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ, phấn đấu thực hiện kế hoạch trồng mới 1 tỷ cây xanh trong 5 năm tới; nhiều địa phương trong cả nước đã thiết thực hưởng ứng. 

Về đợt bùng phát dịch lần thứ 3 tác động tới vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc gồm Hải Dương, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thủ tướng cho biết, với tinh thần hành động thần tốc, truy vết, xét nghiệm diện rộng, triển khai các biện pháp cấp bách, đến nay đã cơ bản kiểm soát được tình hình và Chính phủ đã ban hành Nghị quyết về việc xuất ngân sách Nhà nước để nhập khẩu vaccine. Thủ tướng lưu ý, cần tiếp tục khoanh vùng, dập dịch tại huyện Kim Thành, Hải Dương; đồng thời, đẩy mạnh hơn nữa hoạt động sản xuất kinh doanh, thực hiện hiệu quả mục tiêu kép, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm an sinh xã hội, đời sống nhân dân….

Nhắc lại đề nghị của Thủ tướng với các thành viên Chính phủ “còn tồn tại việc gì mà giải quyết được trong phạm vi trách nhiệm của mình thì tập trung xử lý giải quyết”, để “bước sang Chính phủ khóa mới được tốt nhất và bảo đảm tính liên tục", Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cũng  cho biết, nếu không có gì thay đổi thì từ ngày 24/3 tới 10/4, kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa XIV sẽ khai mạc. Trong chương trình nghị sự, ngoài các chương trình khác còn có vấn đề kiện toàn các chức danh Nhà nước. Như vậy, việc kiện toàn các chức danh lãnh đạo Nhà nước sau Đại hội Đảng toàn quốc là việc từng bước làm theo quy định của Hiến pháp, pháp luật. Trong thời điểm này, Bộ Chính trị giao cho Ban Cán sự Đảng Chính phủ xây dựng phương án giới thiệu nhân sự đủ điều kiện, tiêu chuẩn để đảm nhận chức danh lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan mà ở đó, các đồng chí Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng không tái cử hoặc có tái cử nhưng thay đổi vị trí công tác.

Tại kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa XIV có thực hiện kiện toàn các chức danh lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo các bộ ngành, lãnh đạo các cơ quan thuộc Chính phủ nhiệm kỳ 2016-2021. Như vậy, chỉ bàn đến chỗ nào khuyết, chỗ nào thay đổi. Quyết định là thuộc thẩm quyền của Bộ Chính trị. Sau này sẽ thông tin cụ thể về kết quả của kỳ họp và kết quả sẽ được công bố sau khi được cấp thẩm quyền phê chuẩn.

PV


Có thể bạn quan tâm