April 26, 2024, 2:14 am

Chiến dịch Hồ Chí Minh qua những thước phim của Điện ảnh Quân đội nhân dân

 

Nhân kỷ niệm 45 năm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30-4-1975/30-4-2020), Điện ảnh Quân đội nhân dân sản xuất 5 bộ phim tài liệu thể hiện góc nhìn mới về cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Đây là 5 bộ phim trong đề án phim tài liệu dài tập “Con đường đã chọn”.

Dự án phim tài liệu 22 tập “Con đường đã chọn” xoay quanh bối cảnh từ khi Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước cho đến thời đại hiện nay. Để kỷ niệm 45 năm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, 5 tập phim (từ tập 15 đến tập 19), kể về Chiến dịch Hồ Chí Minh., do NSND Lê Thi tổng đạo diễn; biên kịch: Lại Văn Sinh; các đạo diễn thực hiện các tập phim: NSND Lưu Quỳ, NSƯT Phạm Huyên, Bùi Chí Trung, Trần Vũ Anh…

Thành công của bộ phim chính là cách kể chuyện lịch sử khách quan, đa chiều, bằng góc nhìn của ngày hôm nay. Hơn nữa, các bộ phim này đều được dàn dựng công phu, kỹ lưỡng, đạt độ chính xác cao về tư liệu hình ảnh lịch sử.

Điểm đặc biệt trong 5 tác phẩm của các nghệ sĩ, chiến sĩ Điện ảnh Quân đội nhân dân chính là trong phim có sử dụng hình ảnh tư liệu 16mm thu được của Quân đội Sài Gòn do Điện ảnh Quân đội nhân dân quản lý, lưu trữ, giải mã và lần đầu được công bố.

Việc Điện ảnh Quân đội nhân dân đầu tư xây dựng bộ phim tài liệu dài tập này là rất thuận lợi bởi đây là đơn vị có bề dày kinh nghiệm thực hiện những tác phẩm điện ảnh chủ đề về tài liệu lịch sử. Hơn nữa, Điện ảnh Quân đội còn có đội ngũ làm phim tài liệu lâu năm, nhiều người từng là phóng viên, quay phim trong chiến tranh. Họ là những nghệ sĩ, chiến sĩ nên sẽ biết cách tìm ra lối đi mới để không lặp lại những phim đã làm. Đến giờ sau gần nửa thế kỷ, chiến tranh đã qua đi, nhiều tài liệu mật đã được giải mã, nhiều công trình đã được công bố, đó cũng là nguồn tư liệu bổ sung nhiều trong quá trình làm phim.

5 bộ phim tài liệu trong đề án phim tài liệu dài tập “Con đường đã chọn”, mỗi tập dài 30 phút, sẽ được trình chiếu trong toàn quân và các đài truyền hình vào dịp 30-4.

VK


Có thể bạn quan tâm