March 29, 2024, 1:12 pm

Chiếc vòng thiêng đêm cưới

Sáng nay cơ quan tôi triệu tập họp đơn vị để thông qua công văn của công ty về việc cử cán bộ, công nhân đi tham quan ở các tỉnh miền Trung. Kinh phí chuyến đi được công ty lo hết, nên ai cũng có vẻ háo hức lắm. Nhưng mỗi đơn vị hạt chỉ được tiêu chuẩn một người. Điều kiện để được cử đi là phải đạt danh hiệu lao động tiên tiến trong năm. Danh hiệu tiên tiến thì năm qua đơn vị tôi cũng được gần chục người, vì vậy anh Công hạt trưởng bảo phải họp để bình xét một cách công khai, dân chủ. Ai thực sự nổi trội thì sẽ được chọn.

 

Minh họa của VŨ ĐÌNH TUẤN

 

Tôi không quan tâm đến chuyện ai được cử đi tham quan. Tôi mới vào làm công nhân được hơn ba năm. Trước đây khi chưa được tuyển dụng vào làm đường thì cũng giống như những bạn bè khác. Lấy chồng, ra ở riêng, được bố mẹ hai bên cho mấy mảnh nương, cái ruộng. Thế là yên phận, quanh năm chỉ quẩn quanh với cuốc cày. Làm quần quật không kể sớm khuya nhưng năm nào được mùa thì may ra đủ ăn, năm nào mất mùa thì ra “cắm” quán tính lãi, đợi vụ sau có tiền đem trả.

Rồi con đường đất bụi mù qua bản tôi được mở rộng, rải nhựa phẳng lì thành quốc lộ 37 bây giờ. Khi đường hoàn thành và cho xe chạy thì cán bộ quản lý con đường về xã tôi để tuyển dụng công nhân vào làm đường. Bố chồng tôi là phó chủ tịch xã nên khi anh cán bộ quản lý đường đến đặt vấn đề, ông đã làm hồ sơ xin cho hai vợ chồng tôi.


Có thể bạn quan tâm