April 26, 2024, 2:04 am

Cái mới không mọc lên từ đống hoang tàn

Nhà văn Nguyễn Trường , người đã giành Giải Nhất cuộc thi truyện ngắn Báo Văn nghệ (2015-2017) đã đưa ra một cái nhìn mang tính tổng quát; Mỗi thời đại có yêu cầu riêng của nó. Ta đang sống trong thời đại mà cuộc cách mạng 4.0 tác động đến toàn bộ cuộc sống trong đó có văn chương. Kiến thức và tầm văn hóa của công chúng ngày nay cao, đòi hỏi văn học phải đổi mới, phải hiện đại, nhiều kiến thức hơn ngày xưa. Thời nào cũng đòi hỏi trình độ người viết phải đáp ứng yêu cầu của độc giả thì công chúng mới chấp nhận và bỏ tiền ra mua sách. Nói rằng văn học bây giờ không HAY bằng ngày xưa là chưa đúng mà nên nói là các tác giả bây giờ đang cạnh tranh khốc liệt với nhiều loại hình văn hóa khác thì đúng hơn. Văn học cùng âm nhạc đã có mấy ngàn năm độc quyền thì nay đang bị các loại hình khác thách thức vị trí độc tôn nhưng không vì thế mà bị loại bỏ.... Dưới đây là cuộc phỏng vấn của phóng viên Văn nghệ nhân dịp ông vừa nhận giải thưởng cuộc thi Truyện ngắn trên báo Văn nghệ

PV: Thưa nhà văn Nguyễn Trường. Nhà văn Khuất Quang Thụy – Tổng Biên tập báo Văn nghệ đã từng bày tỏ: Điều khó khăn nhất trong cuộc thi truyện ngắn lần này là có tìm được giải Nhất hay không. Điều này cho thấy, cuộc thi đang thiếu những tác phẩm, tác giả nổi bật. Tuy nhiên, cuối cùng thì giải Nhất đã lộ diện. Xin chúc mừng ông đã giành giải cao nhất của cuộc thi truyện ngắn báo Văn nghệ 2015 – 2017. Ông có thể chia sẻ cảm nghĩ riêng về giải thưởng và hành trình của cuộc thi với độc giả báo Văn nghệ hay không?

Nhà văn Nguyễn Trường: Giới văn chương nước ta có chung quan niệm: Báo Văn nghệ là “ngôi đền thiêng”. 70 năm qua, nhiều nhà văn đoạt giải thưởng báo Văn nghệ rồi từ đó làm nên sự nghiệp văn chương. Báo Văn nghệ là địa chỉ văn học hàng đầu Việt Nam. Nhiều tác giả trẻ cho rằng, in được truyện ngắn ở báo Văn nghệ đã khó, đoạt giải thưởng truyện ngắn ở cuộc thi của báo Văn nghệ còn khó hơn nhiều và là chứng chỉ đáng tin cậy của nghề văn. Tôi rất vui mừng đã đoạt giải Nhất cuộc thi truyện ngắn báo Văn nghệ lần này. Còn hành trình tham gia cuộc thi ư? Khi có cuộc thi, tôi viết, chăm chút từng câu, từng chữ, cứ viết cho thật hay cái đã, rồi gửi dự thi. Thật bất ngờ chùm truyện ngắn của tôi đoạt giải cao nhất, rất biết ơn Ban Sơ khảo, Ban Chung khảo đã làm việc nghiêm túc, công tâm, chọn ra những tác phẩm hay trong hơn 3000 truyện ngắn dự thi để trao giải Nhất.


Có thể bạn quan tâm