April 20, 2024, 2:49 pm

Bộ Y tế mít tinh hưởng ứng ngày Thế giới không thuốc lá 31/5

Sáng 30/5, tại Bộ Y Tế (138A Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội), Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá (Bộ Y tế) đã tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá (25/5 - 31/5).

Nhằm nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá Tổ chức Y tế thế giới lấy ngày 31/5 là Ngày Thế giới không thuốc lá. Hàng năm Bộ Y tế tổ chức Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá từ ngày 25/5 đến ngày 31/5. Thông qua chiến dịch truyền thông trong tuần lễ quốc gia, Bộ Y Tế muốn  thông tin tới các cơ quan, tổ chức, người dânhậu quả của việc sử dụng thuốc lá với sức khỏe con người, đặc biệt là các bệnh về phổi, đồng thời kêu gọi mọi người có những hành động kịp thời nhằm giảm nguy cơ tử vong do các bệnh về phổi liên quan đến sử dụng thuốc lá.

Chủ trì buổi lễ mít-tinh có GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế, Ủy viên thường trực Hội đồng quản lý liên ngành Quỹ Phòng chống tác hại (PCTH) của thuốc lá, tham dự buổi mít tinh còn có PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tế, Giám đốc Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá; PGS.TS Nguyễn Tuấn Hưng - Chủ tịch Công đoàn Cơ quan bộ; PGS.TS Trần Thị Giáng Hương- Vụ trưởng vụ hợp tác quốc tế… cùng đại diện các bộ, ban, ngành, đoàn thể tại TP Hà Nội và sinh viên hai trường Đại học Y Hà Nội, Đại học Y tế cộng đồng.

Phát biểu tại buổi lễ, GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế, Ủy viên thường trực Hội đồng quản lý liên ngành Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá chia sẻ: “Chúng ta thấy rằng thuốc lá ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng đến sức khỏe của mỗi con người, gây ra nhiều loại bệnh tật không phải chỉ là bệnh phổi, ung thư phổi… mà còn rất nhiều các loại bệnh khác bởi vì trong khói thuốc chứa những chất vô cùng độc hại. Đối với những người nhân viên, cán bộ y tế chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân phải làm sao để bảo vệ không chỉ sức khỏe của chính bản thân mình mà còn cho cả cộng đồng”.

Còn trong bài phát biểu, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tế cho biết: “Sử dụng thuốc lá là nguyên nhân chính gây ra các bệnh về phổi, điển hình là ung thư phổi và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Tại Việt Nam, theo số liệu của bệnh viện Ung bướu trung ương, tỷ lệ bệnh nhân ung thư phổi có hút thuốc lá: 96,8%. Số trường hợp tử vong do các bệnh không lây nhiễm chiếm 73% tổng số ca tử vong do bệnh tật và thương tích ở Việt Nam, mà một trong những nguyên nhân là do tỷ lệ sử dụng thuốc lá cao”.

Thời gian qua, Quỹ PCTH thuốc lá đã hỗ trợ kinh phí và phối hợp chặt chẽ với các Bộ ngành, các tỉnh, thành phố triển khai hoạt động thực thi Luật phòng chống tác hại của thuốc lá. Nhiều đơn vị đã đưa nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hằng năm, đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của các cơ quan, đơn vị cũng như tăng cường công tác giám sát việc tuân thủ quy định cấm hút thuốc tại cơ quan, đơn vị.

VIỆT THẮNG


Có thể bạn quan tâm