April 19, 2024, 10:54 am

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Hoàn thiện dự thảo Quy tắc ứng xử của nghệ sĩ

 

Bộ VHTTDL đang tổ chức hoàn thiện dự thảo Quy tắc ứng xử của nghệ sĩ sau khi lấy ý kiến của các Bộ, ngành.

Theo đó, Dự thảo “Quy tắc ứng xử chung của nghệ sĩ" được áp dụng với các hành vi ứng xử của nghệ sĩ trong hoạt động nghề nghiệp, trên báo chí, truyền thông, mạng xã hội và hoạt động cộng đồng khác. Nội dung bộ quy tắc sẽ bao gồm: Quy tắc ứng xử chung; Quy tắc ứng xử trong hoạt động nghề nghiệp; Quy tắc ứng xử đối với đồng nghiệp; Quy tắc ứng xử đối với khán giả, công chúng; Quy tắc ứng xử trong hoạt động xã hội; Quy tắc ứng xử trên báo chí, truyền thông và mạng xã hội.

Đại diện Bộ cho biết, Quy tắc ứng xử của nghệ sĩ là cái khung để nghệ sĩ biết tiết chế, ứng xử có văn hóa với nhau và với khán giả. Quy chế này dành cho cả các nghệ sĩ thuộc các nhà hát của nhà nước và nghệ sĩ tự do, không thuộc các nhà hát của nhà nước. Khái niệm nghệ sĩ tự do ở đây có thể được hiểu là nghệ sĩ không thuộc nhà hát công lập. Họ có thể là thành viên của các tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp; tổ chức xã hội, nghề nghiệp và các tổ chức xã hội khác…Do đó, đây không phải quy phạm pháp luật nên không có điều khoản xử phạt, cấm sóng. Tuy nhiên đây là cơ sở để các bộ, ban, ngành xây dựng những quy tắc riêng cũng như ban hành các định chế riêng để áp dụng với thành viên, hội viên trực thuộc.

Hiện, Bộ VHTTDL đang hoàn thiện dự thảo Quy tắc ứng xử chung của nghệ sĩ và có văn bản gửi các cơ quan chức năng và 6 đơn vị trực thuộc Bộ gồm: Hội Điện ảnh, Hội Mỹ thuật, Hội Nghệ sĩ múa, Hội Nghệ sĩ Sân khấu, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh, Hội Nhạc sĩ để để nghị tham gia góp ý xây dựng cho dự thảo.

Trước đó, Bộ Thông tin - truyền thông cũng đã ban hành Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội, trong đó có những quy tắc dành cho nghệ sĩ, và nhận được sự ủng hộ của phần đông dư luận. Hy vọng cùng với Quy tắc ứng xử của nghệ sĩ do Bộ VHTTDL ban hành, các nghệ sĩ có thể soi chiếu vào đó để có hành xử chuẩn mực, xứng đáng với danh hiệu nghệ sĩ và sự hâm mộ của công chúng./.

VK


Có thể bạn quan tâm