April 19, 2024, 5:30 pm

Bộ Quốc phòng trao giải thưởng về Văn học Nghệ thuật, Báo chí

Sáng ngày 21 tháng 2 năm 2020, tại Nhà Hát Quân đội, số 130 Hồ Tùng Mậu, Hà Nội đã diễn ra Lễ trao Giải thưởng Văn học Nghệ thuật, Báo chí về đề tài Lực lượng vũ trang và Chiến tranh cách mạng 5 năm (2014-2019) của Bộ Quốc phòng (Khu vực phía Bắc)

Định kỳ 05 năm, việc tổ chức xét và trao Giải thưởng tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí đề tài Lực lượng vũ trang, chiến tranh cách mạng trở thành hoạt động nhằm đánh giá, ghi nhận các văn nghệ sĩ, nhà báo trong lao động nghệ thuật, báo chí. Với hơn 2.298 tác phẩm từ khắp mọi miền Tổ quốc gửi đến tham dự, trong đó: Văn học: 340 tác phẩm, Âm nhạc: 415 tác phẩm, Múa, 58 tác phẩm, Sân khấu: 30 tác phẩm, Điện ảnh: 65 tác phẩm, Mỹ thuật: 415 tác phẩm, Nhiếp ảnh: 708 tác phẩm, Báo chí: 191 tác phẩm, để xét thưởng, Ban tổ chức đã chọn ra 194 tác phẩm để trao giải thưởng; 18 tập thể, 21 cá nhân được khen thưởng. Tổng cục Chính trị đã lựa chọn, mời 56 nhà quản lý văn hóa, văn nghệ sỹ, nhà báo trong và ngoài quân đội tham gia 8 hội đồng chuyên ngành văn học, sân khấu, điện ảnh, âm nhạc, múa, mỹ thuật, nhiếp ảnh, báo chí để giúp Ban Chỉ đạo thẩm định, lựa chọn những tác phẩm xuất sắc đề cử vào giải thưởng. Các Hội đồng đã làm việc nghiêm túc, khách quan, thực hiện đúng qui chế, nguyên tắc, đảm bảo chặt chẽ từ vòng sơ khảo đến vòng chung khảo với độ chính xác, tính thống nhất cao. Các tác phẩm phần lớn đảm bảo đúng tiêu chí của Ban Tổ chức, từ nội dung đến hình thức có nhiều sáng tạo về nghệ thuật với những góc nhìn mới. Xuyên suốt các tác phẩm là hình tượng “Bộ đội Cụ Hồ” trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, trong quá khứ và hiện tại. Phần lớn các tác phẩm đoạt giải đã được giới thiệu trên các phương tiện thông tin đại chúng, được in xuất bản, phát hành để tuyên truyền phục vụ bộ đội và nhân dân

Văn nghệ chào mừng chương trình       Ảnh TTX VN 

Tuy nhiên, Ban Tổ chức cũng nhận thấy còn một số hạn chế, đó là: Số lượng cơ quan, đơn vị nghệ thuật và báo chí tham gia (nhất là phát thanh, báo điện tử) chưa nhiều. Số lượng tác phẩm dự giải chưa tương xứng với tác phẩm về đề tài Lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng đã được sử dụng trên các phương tiện thông tin đại chúng của cả nước trong 5 năm qua. Chưa có nhiều tác phẩm nghệ thuật và bài viết mang tính phát hiện, có sức tác động và lay động trong công chúng. Lực lượng các nhà văn trẻ, lực lượng trẻ hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật tham gia chưa nhiều, chưa có những tác phẩm mang tính đột phá về giá trị nghệ thuật.

PV


Có thể bạn quan tâm