March 29, 2024, 12:43 am

Biến “vận may” lên cấp số nhân

 

Cuối cùng thì người dân Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung đã có thể thở phào nhẹ nhõm vì  không phải “ miễn cưỡng” biên chế một chú king kong bên Hồ Gươm bởi Hà Nội đã chính thức nói không với mô hình vốn được kỳ vọng sẽ trở thành cây đũa thần đánh thức tiềm năng du lich của Việt Nam hay nói một cách đầy hình ảnh như Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Thị Kim Ngân: Việt Nam còn có rất nhiều cô gái ngủ ngày cần được đánh thức

Như vậy là không còn gì để có thể bàn cãi nữa, dù là mô hình hay chỉ là một tấm paner như Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch nói lại cho rõ thì vị trí dự kiến đặt mô hình (Khỉ Kông) ở tượng đài Cảm tử cho Tổ quốc quyết sinh, thậm chí ở khu vực quanh hồ Gươm là không phù hợp

 

Một góc Hạ Long. Ảnh Internet

Trước king kong và ngay cả sau này khi đoàn làm phim đến Việt Nam, phải nhìn nhận một cách thẳng thắn rằng, chúng ta chưa có nhiều kinh nghiệm, chưa nhạy bén và có cách làm phù hợp để gắn kết điện ảnh với du lịch, thông qua điện ảnh quảng bá và định vị thương hiệu du lịch cũng như giới thiệu về hình ảnh đất nước, con người Việt Nam với bạn bè thế giới.  Được biết, trong thời gian tới, ngành Du lịch sẽ xây dựng những video clip ngắn liên quan đến bộ phim để trình chiếu khi tham gia các hội chợ quốc tế, roadshow, nhằm tạo ra một sự lan tỏa theo cấp số nhân hiệu quả của bộ phim với bạn bè thế giới.

 Phải thẳng thắn thừa nhận, đây một ý tưởng “ ăn theo” bộ phim rất đáng được ghi nhận. Ghi nhận ở chỗ bộ phim bom tấn do Hollywood tiến hành quay tại Việt Nam được đầu tư tới 190 triệu USD, trong đó 70% thời lượng được quay tại 3 địa danh có những phong cảnh độc đáo, nổi tiếng và đều là địa bàn du lịch trọng điểm của Việt Nam. Bộ phim này được chính thức trình chiếu đồng loạt trên toàn thế giới vào ngày 10-3 và qua 2 ngày trình chiếu đầu tiên, tổng doanh thu đã đạt gần 150 triệu USD, riêng tại Việt Nam là 2 triệu USD. Điều đó có nghĩa là  King kong đã hút một lượng độc giả khổng lồ và Việt Nam cũng đã kịp lưu lại trong tâm trí họ

Song, có lẽ một bộ phim giải chỉ nên giúp quảng bá đúng nghĩa của một bộ phim giải trí, tức là khai thác những yếu tố có lợi của bộ phim nhằm quảng bá hình ảnh Việt Nam như những thắng cảnh đã được các nhà làm phim lựa chọn làm bối cảnh: hang động ở Quảng Bình, vịnh biển ở Hạ Long, cảnh quan của Ninh Bình. Và nếu như làm không khéo thì vô hình chung chúng ta lại quảng bá cho chính bộ phim.

Thưởng thức cái đẹp là nhu cầu tất yếu của cuộc sống, và du lịch để tận hưởng những cảnh đẹp thiên nhiên cũng không là ngoại lệ, nhưng có nhiều trường hợp khách chỉ đến một lần và không có ý định quay trở lại do vấn đề hạ tầng du lịch, và dịch vụ cho du lịch còn rất yếu và kém. Chính vì vậy, vận động để  biến cơ hội trở thành sức mạnh của du lịch mới là điều cần phải làm ngay chứ không chỉ nghĩ đến việc chọn đặt mô hình king kong ở đâu để bắt mắt và hấp dẫn khách du lịch.

 

 


Có thể bạn quan tâm