April 25, 2024, 7:35 pm

BIDV và chương trình Hiến máu tình nguyện “Hành trình đỏ” 2019

 

“Hành trình Đỏ” là tên gọi của phong trào hiến máu nhân đạo do Giáo sư Tiến sỹ Nguyễn Anh Trí, Nguyên Viện trưởng Viện Huyết học và truyền máu Trung ương, phát động, bắt đầu từ năm 2013 và có hiệu ứng sâu rộng trong đời sống xã hội từ đó tới nay. Với mục đích vận động nhân dân tham gia hiến máu tình nguyện để phục vụ cứu chữa bệnh, và tuyên truyền các bệnh về máu đến đông đảo người dân trong cả nước, hành trình vận động hiến máu xuyên Việt mang tên “Hành trình Đỏ” được tổ chức hàng năm với lộ trình trải dài từ Bắc vào Nam. Đây là chương trình mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, cùng với tính xã hội hóa cao, có tác động tích cực đến tâm lý, nhiệt huyết và mục tiêu giáo dục lý tưởng, đạo đức cho thế hệ trẻ. Cho đến nay, “Hành trình đỏ” đã trở thành chương trình vận động hiến máu xuyên Việt được Ban chỉ đạo Quốc gia vận động hiến máu tình nguyện, Bộ Y tế chỉ đạo thực hiện, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương chủ trì phối hợp với Công ty CP nhân ái Vòng tay Việt tổ chức. Đây là năm thứ 7 liên tục Hành trình được tổ chức để thực hiện sứ mệnh “Kết nối dòng máu Việt”, mục tiêu dự kiến tuyên truyền/tư vấn trực tiếp cho khoảng 500 ngàn lượt người về hiến máu tình nguyện và bệnh tan máu bẩm sinh; tiếp nhận tối thiểu khoảng 30.000 đơn vị máu để phục vụ cho công tác cấp cứu, cứu chữa bệnh nhân. Lượng máu thu được sẽ góp phần bổ sung nguồn máu rất cần thiết trong công tác điều trị, cứu chữa bệnh nhân tại các bệnh viện, đặc biệt là trong những thời điểm khan hiếm máu căng thẳng như dịp hè hàng năm.

Nhận thấy ý nghĩa của chương trình có nhiều điểm tương đồng với triết lý cũng như nội dung các hoạt động vì cộng đồng của mình, bắt đầu từ năm thứ hai (2014), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – BIDV, với triết lý về một sự sẻ chia đầy nhân văn và truyền cảm, đã tự nguyện tham gia và trở thành đơn vị đồng hành mật thiết cùng với “Hành trình Đỏ”. Năm 2019 là năm thứ 6 liên tiếp, BIDV tiếp tục tham gia với tư cách là nhà đồng tài trợ để tổ chức chương trình. Với thông điệp “BIDV - Chung tay kết nối dòng máu Việt”, BIDV đã không chỉ tài trợ công tác tổ chức, mà tại mỗi đại phương nằm trong lộ trình của “Hành trình Đỏ”, các chi nhánh BIDV trên địa bàn đã trực tiếp tham gia trong việc phối hợp tổ chức, tuyên truyền quảng bá các nội dung của chương trình đến công chúng, khách hàng. Đặc biệt Công đoàn và Đoàn Thanh niên BIDV cũng thường xuyên tổ chức chiến dịch hiến máu nhân đạo trong toàn hệ thống trong thời gian diễn ra “Hành trình Đỏ”, xem đó như một hoạt động thiết thực của mình để đưa những giọt máu của mình đến với cộng đồng.

Ngay từ lần tham gia đầu tiên, năm 2014, với tổng số gần 12 ngàn đoàn viên thanh niên, BIDV đã đóng góp được khoảng gần 300 đơn vị máu trong tổng số 15.000 đơn vị máu dự kiến vận động để cung cấp cho các bệnh viện để phục vụ cứu chữa người bệnh năm đó. Không chỉ có vậy, nếu nói rộng hơn, thì kể từ năm 2008 đến nay, sau 9 năm liên tiếp tham gia phong trào hiến máu nhân đạo, thông qua các chương trình “Hành trình Đỏ” và “Giọt hồng tri ân”, cán bộ, nhân viên Ngân hàng BIDV đã có trên 4.000 đơn vị máu đóng góp cho cộng đồng.

*

“Hành trình đỏ” đã trở thành một biểu tượng đẹp về tình tương thân tương ái của dân tộc, một nghĩa cử nhân văn của con người. Năm 2019 là năm thứ 7 liên tiếp “Hành trình đỏ” được tổ chức với quy mô quốc gia nhằm vận động nhân dân tham gia hiến máu tình nguyện và tuyên truyền các bệnh về máu, đặc biệt là căn bệnh Tan máu bẩm sinh đến cộng đồng.

Hiến máu nhân đạo trong "Hành trình đỏ" 2019 tại Bắc Cạn

Khác với những năm trước, “Hành trình đỏ” 2019 được tổ chức trong vòng 1,5 tháng, bắt đầu từ ngày 11/6 và kéo dài đến hết ngày 28/7/2019 với sự tham gia của 39 tỉnh, thành phố trong cả nước bắt đầu từ Cà Mau (ngày 12/6) và dự kiến điểm kết thúc tại Hà Nội sẽ diễn ra vào ngày 28/7 tới. Trong đó hành trình thực hiện tại 13 tỉnh khu vực phía Nam và 9 tỉnh khu vực phía Bắc. “Hành trình đỏ” 2019 cũng là năm chương trình được tổ chức trong thời gian dài nhất, với sự tham gia của nhiều địa phương nhất. Trong đó, 5 tỉnh, thành phố là Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Lâm Đồng, Nghệ An, Thanh Hóa đã tham gia xuyên suốt trong cả 7 kỳ “Hành trình Đỏ”. Các tỉnh Đắk Nông, Hưng Yên, Nam Định, Lào Cai, Lai Châu sẽ lần đầu tiên tham gia tổ chức sự kiện ý nghĩa này. Như vậy, tính cả 7 kỳ, đã có 51 tỉnh, thành phố tham gia tổ chức “Hành trình đỏ”.

Đồng hành cùng với “Hành trình Đỏ”, BIDV đã tham gia một cách triệt để ở cả 4 vai trò: Vai trò nhà tài trợ chính của chương trình; Vai trò một tình nguyện viên trong các hoạt động vận động tuyên truyền; Tham gia bằng chính những giọt máu thực sự của mình; và với vai trò là 1 ngân hàng, BIDV cũng là đơn vị cung cấp các dịch vụ tài chính cho các hoạt động của chương trình. Cụ thể, trong lộ trình Hành trình đỏ 2019, các chi nhánh BIDV trên địa bàn sẽ đồng hành cùng chương trình trong việc phối hợp tổ chức, tuyên truyền quảng bá đến công chúng. Bên cạnh việc truyền thông quảng cáo tại chương trình, nhiều cán bộ BIDV tại các địa phương đã trực tiếp tham gia hiến máu góp phần xây dựng vun đắp Văn hóa doanh nghiệp Vì cộng đồng của BIDV. 

Trong các ngày 12 và 13 tháng 7 năm 2019, chương trình “Hành trình đỏ” 2019 đã có mặt tại Bắc Cạn và Cao Bằng, hai địa phương miền núi trong lộ trình của đoàn tại miền Bắc để tuyên truyền vận động hiến máu nhân đạo và nâng cao nhận thức cộng đồng về căn bệnh tan máu bẩm sinh Thalasemia.

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Bắc Cạn và Cao Bằng đã tham gia đồng hành tổ chức chương trình từ thiện giàu ý nghĩa nhân văn này. Tại Bắc Cạn, Công đoàn Chi nhánh đã vận động được 20 cán bộ đoàn viên tham gia hiến máu, đồng thời tặng 10 suất quà cho bệnh nhân khó khăn. Nhân dịp này, đoàn thanh niên BIDV cũng đến thăm động viên thầy cô và các cháu học sinh tại trường mầm non Khang Ninh, huyện Ba Bể, công trình do BIDV tài trợ xây dựng với trị giá 5 tỷ đồng và được hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2018. BIDV đã tặng đồ chơi ngoài trời cho nhà trường, góp phần bổ sung thêm thiết bị cho các cháu vận động rèn luyện sức khỏe. Đoàn hành trình dừng chân tại Cao Bằng và tiếp nhận được hơn 20 đơn vị máu do cán bộ đoàn viên chi nhánh BIDV Cao Bằng tham gia đóng góp cho chương trình, đồng thời tặng quà cho các bệnh nhân khó khăn.

Sau 6 năm đồng hành cùng chương trình, bên cạnh tham gia tổ chức, BIDV còn đóng góp trực tiếp cho công tác hiến máu cứu người với hàng nghìn lượt cán bộ tham gia đăng ký hiến máu. Mỗi năm, BIDV đóng góp cho riêng chương trình hành trình đỏ khoảng hơn 300 đơn vị máu.

Với tấm lòng luôn hướng tới chia sẻ với cộng đồng, những cán bộ BIDV tại các chi nhánh nơi đoàn hành trình đi qua đều nhiệt tình tham gia hiến máu nhân đạo. Mỗi cán bộ BIDV khi tham gia đều mong muốn mỗi nơi “Hành trình đỏ” đi qua là những dòng máu nghĩa tình sẽ được san sẻ ở mọi nơi, để cho mỗi giọt máu cho đi là một cuộc đời ở lại. Sự sẻ chia đã thực sự trở thành linh thiêng khi nó gắn bó với sinh mệnh con người. Giáo sư Tiến sỹ Nguyễn Anh Trí, người khai sinh ra chương trình này, từng bày tỏ những tâm sự mà tôi tin là từ đáy lòng. Ông bảo: - “Với tư cách là một nhà khoa học, tôi tin là máu cũng có linh hồn… Tôi đã từng chứng kiến có những người tự lái xe đi theo suốt một hành trình như vậy, mang theo cả con nhỏ. Họ muốn qua đây để nói với con cái họ một điều gì đó về tình người…”.

*

Cùng với chương trình nhân đạo vận động hiến máu “Hành trình đỏ”, trong những năm qua, BIDV cũng đã thực hiện nhiều chương trình từ thiện cộng đồng có ý nghĩa nhân văn khác như:  tài trợ các trạm y tế, trang thiết bị khám chữa bệnh và xe cứu thương cho các bệnh viện, tài trợ mổ di tật tim bẩm sinh cho trẻ em, khám mắt cho người cao tuổi, xây nhà đại đoàn kết, xây trường mới cho đồng bào vùng sâu vùng xa...

Tham gia đoàn cong tác của Ban Thương hiệu và Quan hệ công chúng BIDV trong chuyên công tác tại hai tỉnh Bắc Cạn và Cao Bằng trong khuôn khổ “Hành trình đỏ” 2019 vừa qua, chúng tôi chợt nhận ra một điều sâu xa, rằng: Trong một tập thể, một cộng đồng, nếu như triết lý hành động và văn hóa ứng xử được tạo nên bởi sự đồng thuận và tận tình của những người đi trước, thì theo thời gian, nó sẽ bén rễ và tỏa bóng để trở thành máu thịt, để tan thành hơi thở của các thế hệ tiếp theo. Triết lý càng cao cả, lớn lao, thì sức sống và tầm ảnh hưởng của nó càng bền vững và rộng khắp. Ở BIDV, triết lý về một sự sẻ chia đầy nhân văn và truyền cảm, thực sự đã trở nên tràn trề trong những sinh lực trẻ trung và năng động hôm nay. Bên cạnh những con số hết sức cụ thể ghi nhận được từ hoạt động “Chung tay kết nối dòng máu Việt”, tại hai địa phương này, chúng tôi chợt nhớ lại câu chuyện của Giáo sư Tiến sỹ Nguyễn Anh Trí cách đây chưa lâu, khi ông cùng Ban tổ chức đến làm việc với BIDV chuẩn bị cho “Hành trình đỏ” 2017. Bữa ấy, khi nói về những đóng góp cả về người và sức lực của BIDV với chương trình này, ông Trí hỏi vui: - “Với vai trò như vậy, BIDV sẽ là nhà tài trợ gì của chương trình? Vàng hay Bạc, hay Kim cương?...” - “Chúng tôi chỉ xin nhận là Nhà tài trợ truyền thống của chương trình…”. Bà Ngô Thị Giáng Hương, Phó Giám đốc Ban Thương hiệu và Quan hệ công chúng, Ủy biên Ban Chấp hành Công đoàn BIDV, đã vui vẻ và chân tình trả lời như vậy. Vâng, tôi hiểu ý nghĩa của từ “Truyền thống” mà người đại diện của BIDV vừa nói đến ở đây. Nó không chỉ có nghĩa là sự thủy chung, bền vững, tin cậy của lòng người. “Truyền thống” còn là hành trang của sự hòa nhịp trong cuộc đồng hành đầy trẻ trung, nhân ái và cao cả của cuộc đời…

 

Xin được kết thúc câu chuyện này bằng ý kiến của Giáo sư Tiến sỹ Nguyễn Anh Trí, khi ông nói về những “giọt hồng” trẻ trung trong “Hành trình Đỏ” ngày nào: - “Nếu như còn có ai đó nghi ngờ điều này điều khác về lớp trẻ hiện nay, thì hãy một lần đến với Hành trình Đỏ. Các anh sẽ thấy những bạn trẻ ở đây thực sự là những giọt hồng đầy nhiệt huyết, say mê và trách nhiệm, hết sức dáng yêu và đáng tin cậy…

LNA

 

 

 


Có thể bạn quan tâm