April 18, 2024, 12:00 pm

Bến Tầm Dương

TẬP ĐOÀN THACO HÂN HẠNH TÀI TRỢ CUỘC THI TRUYỆN NGẮN BÁO VĂN NGHỆ 2022-2024

Truyện ngắn dự thi 

Buổi trưa, đò khá đông khách, mọi người trên đò nãy giờ sốt ruột vì vẫn chưa thấy cô lái đò có ý rời bến. Phải ngồi chen chúc, nắng trưa oi bức trên đò khiến ai nấy đều khó chịu, những tiếng giục giã, la ó bắt đầu hướng về phía cô lái đò, nhưng rồi tất cả dịu đi khi nhìn thấy vị khách đang rảo bước ló ra phía đầu bến, ra là cô lái đang đợi sư thầy chùa Tiên.

Minh hoạ: Phạm Hà Hải 

Chùa Tiên là ngôi chùa nằm giữa cánh đồng của làng Đại. Chùa này từ lâu đã nổi tiếng linh thiêng, ngôi chùa ngoài thờ Phật còn thờ quốc sư Minh Không. Thời kỳ chống giặc Mông Nguyên ngoại xâm, vùng đất của làng Đại và các làng xung quanh thuộc tổng Quỳnh Côi này do nằm ở vị trí đặc biệt là ngã ba của Sông Luộc và sông Hóa rất thuận tiện đường thủy lui và tiến quân, lại gần căn cứ A Sào của Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn nên được ngài chọn làm đại bản doanh huấn luyện và nuôi quân. Đến nay vùng này vẫn còn rất nhiều dấu tích do người xưa để lại như cái tên Làng Đại Nẫm là kho thóc lớn, làng Sổ là nơi làm sổ sách, thẻ quân bằng tre, xóm Trại, làng Am Qua là kho gươm, làng Mễ Thương là kho gạo... Tương truyền rằng trước mỗi trận đánh, xuất quân, quân sĩ của Đức Hưng Đạo đều vào chùa Tiên cầu khấn để ra trận gặp nhiều may mắn, đánh tan quân giặc và đều đạt được ý nguyện. Khi giặc tan, đất nước thái bình, để cảm kích, ngôi chùa đã được cấp kinh phí tu sửa và mở rộng là ngôi chùa lớn nhất vùng, nhưng trải bao dâu bể, chùa không còn được như xưa nhưng vẫn là ngôi chùa có tiếng trong vùng. Sư thầy hiện trụ trì còn trẻ tuổi, chắc mới ngoài “hăm” thôi mà thông kinh sử lắm, nghe nói thầy còn biết cả chữ Pháp và chữ Quốc Ngữ. Gần đây thầy còn học làm thuốc, học võ của sư cụ trụ trì chùa Thông - Hải Dương bên kia sông Luộc.

  Con sông Luộc vừa qua mùa lũ lại trở về hiền hòa như vốn có của nó, dòng nước không còn đậm đặc phù sa như tháng trước mà đã loãng ra trong xanh trở lại, vài đám lục bình lững lờ trôi, nắng vàng trải đều khắp mặt sông như đang nhảy múa, vui đùa cùng các con sóng tạo ra muôn vàn vì sao nhấp nháy. Hai bên bờ bãi nước đã rút để lộ ra một lớp phù sa màu mỡ, đoạn sông này bên bãi bồi là phía Hải Dương, cả một cánh đồng bãi mênh mông chạy dài được chắn bởi con đê xanh xanh phía xa. Lác đác đã có những ruộng ngô vừa tra hạt, những luống khoai lang vừa bén rễ đang rụt rè vươn những mầm xanh đón những cơn gió mát rượi từ phía lòng sông thổi đến. Phía bên Thái Bình là bãi làng Đại, đồng bãi tuy nhỏ hơn nhưng cũng đủ để cho những ruộng dâu xanh mơn mởn, ngút ngàn đuổi nhau trải dài hút tầm mắt, làng Đại từ lâu đã có truyền thống nuôi tằm, ươm tơ.


Có thể bạn quan tâm