April 25, 2024, 9:57 pm

Bế mạc Liên hoan Phim Châu Á – Đà Nẵng 2023

 

Tối 13/5/2023, Liên hoan Phim Châu Á – Đà Nẵng lần thứ nhất, năm 2023 (DANAFF I), đã chính thức khép lại với hai sự kiện “Chương trình thảm đỏ” và “Tổng kết, trao giải cho Liên hoan”. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã có mặt tại sự kiện. Cùng với Nghệ sỹ nhân dân Như Quỳnh, Phó Thủ tướng đã trao giải phim Châu Á hay nhất cho đạo diễn trẻ Hà Lệ Diễm (phim Những đứa trẻ trong sương - Children of the mist).

NSND Bùi Bài Bình (bìa phải ảnh) và bà Ngô Thị Kim Yến trao giải Giải đặc biệt của Ban giám khảo (hạng mục Phim Việt Nam dự thi) cho hại diện Đoàn làm phim Đêm tối rực rỡ: Nam diễn viên Huỳnh Kiến An (đầu tiên, từ trái sang) và 1 trong 2 tác giả kịch bản: nghệ sỹ Aaron Toronto.Ảnh: T.Ngọc.

Ở hạng mục Phim châu Á dự thi, giải “Đạo diễn xuất sắc nhất” và “diễn viên Nam chính xuất sắc nhất” đều thuộc về Thế chiến thứ ba - World war III (của điện ảnh Iran). Trong khi đó, hạng mục Phim Việt Nam dự thi, là trường hợp của Nhà bà Nữ, vừa giành giải Phim Việt Nam hay nhất, giải đạo diễn xuất sắc nhất (Trấn Thành). Đặc biệt, Đêm tối rực rỡ (Brilliant Darkness), đã tỏa sáng với 4 giải: Giải đặc biệt của BGK, giải diễn viên Nam và diễn viên Nữ chính xuất sắc nhất và Giải kịch bản xuất sắc nhất.

“Liên hoan Phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ I, năm 2023 với chủ đề “DANAFF I - Nhịp cầu Châu Á” đã trở thành chiếc cầu nối điện ảnh giữa Việt Nam và các nước trong khu vực, giữa khán giả thành phố với đất nước, con người, đời sống và nghệ thuật của các nước có phim tham dự Liên hoan. Với những thành công của lần đầu tổ chức, cùng với sự nhiệt thành của người dân thành phố và những người hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh, chúng tôi tin tưởng về sự lựa chọn, hướng đi của thành phố trong việc phát triển điện ảnh trở thành một ngành công nghiệp văn hóa quan trọng, đóng góp tích cực vào sự phát triển văn hóa, kinh tế - xã hội của thành phố; tin tưởng rằng, Đà Nẵng sẽ không chỉ là vùng đất xinh đẹp trong mắt người dân, du khách mà hình ảnh Đà Nẵng sẽ còn được bay xa, vượt qua các đường biên giới giữa các quốc gia và châu lục bằng đôi cánh của nghệ thuật thứ Bảy”, bà Ngô Thị Kim Yến, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, Trưởng ban tổ chức DANAFF I, bày tỏ cảm xúc.

Những tác phẩm đỉnh cao Phim Châu Á, Phim Việt Nam

“Cả 3 Ban giám khảo của Liên hoan, đã làm việc tận tụy và rất nghiêm cẩn để chọn ra những tác phẩm điện ảnh và nhà làm phim - nghệ sỹ xuất sắc nhất, xứng đáng được nhận các giải thưởng cao quý của DANAFF I lần này” –  TS. Ngô Phương Lan, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam, và là Giám đốc của Liên hoan phim, khẳng định.

Thay mặt cho “ông xã” Trấn Thành, Nữ MC, diễn viên, ca sỹ Hari Won (cùng 2 diễn viên Phim Nhà bà Nữ) đón nhận Giải thưởng từ Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, ông Lê Trung Chinh và NSND Lê Khanh

Ở hạng mục phim châu Á dự thi, tác phẩm của điện ảnh Pakistan: Phim Joyland, trở thành một hiện tượng, thu hút sự quan tâm của giới làm phim, lẫn Ban giám khảo DANAFF I. Nói không ngoa, Joyland đã sớm tỏa sáng khi đến với DANAFF I, bởi Joyland cũng là tác phẩm điện ảnh đầu tiên của Pakistan, đã lọt vào “danh sách rút gọn của Oscar”. Nhưng quan trọng hơn tại giải “Tinh thần Độc lập - Independent Spirit Awards , mới diễn ra hạ tuần tháng 3/2023 (tại thành phố biển Santa Monica, Los Angeles Mỹ), Joyland đã nhận được giải “Phim quốc tế hay nhất”.

Joyland cũng nằm trong danh sách 5 đề cử cho hạng mục phim châu Á (hay nhất dự thi tại DANAFF I), gồm: Thế chiến thứ ba (World war III, của điện ảnh Iran) ; Những đứa trẻ trong sương (Children of the mist, điện ảnh Việt Nam); Tro tàn rực rỡ (Glorious Ashes, điện ảnh Việt Nam); Tòa nhà trắng (White building).

Và thật ấn tượng khi kết quả chung cuộc lại ẩn chứa quá nhiều bất ngờ: Bộ phim tài liệu đầu tay của Hà Lệ Diễm, khai thác đè tài tập tục “bắt vợ” của cộng đồng người dân tộc H'Mong, phim Những đứa trẻ trong sương (Children of the mist) của đạo diễn trẻ Hà Lệ Diễm đã giành Giải chung cuộc. Có 2 phim trong 5 đề cử nêu trên, đã lần lượt đón nhận Giải đặc biệt của Ban Giám khảo và “Giải kịch bản xuất sắc nhất”.

Tác phẩm được trao giải danh giá “Giải đặc biệt của Ban Giám khảo”, là World war III (của nền điện ảnh Iran). Còn Joyland (với 2 cái tên “tác giả kịch bản” được xướng lên là Saim Sadiq và Maggie Briggs), đã được trao “Giải kịch bản xuất sắc nhất”.

World war III cũng được xướng danh lần nữa, khi công bố các đề cử cho “Giải diễn viên Nam chính xuất sắc nhất”. 3 đề cử, gồm: Song Kanho trong Người môi giới – Broker; Ali Junero trong  Joyland và Mohsen Tanabandeh. Người bước lên bục vinh quang của Liên hoan phim chính là Mohsen Tanabandeh (qua thể hiện của anh trong World war III).

Giải đạo diễn xuất sắc nhất (với 3 đề cử: Kavich Neang, phim Tòa nhà trắng - White building; Bùi Thạc Chuyên, phim Tro tàn rực rỡ - Glorious Ashes và Saim Saquiq, phim Joyland). Và, đạo diễn Kavich Neang (với tác phẩm Tòa nhà trắng - White building, một bộ phim “kỷ lục về hợp tác” do các nhà làm phim Pháp, Nhật, Đức, Bỉ, Italy, Cambodia hợp tác sản xuất) đã giành Giải.

Giải diễn viên Nữ chính xuất sắc nhất được trao cho Juliet Bảo Ngọc Doling (trong Glorious Ashes- Tro tàn rực rỡ của Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên), vượt qua 2 đề cử còn lại là Asuka Kurosawa (trong Người thân xa lạ - Intimate Stranger) và Alina Khan (trong  Joyland).

Đạo diễn trẻ Hà Lệ Diễm (phim Những đứa trẻ trong sương - Children of the mist) chia sẻ sau khi nhận giải thưởng “Phim châu Á hay nhất”. Ảnh: T.Ngọc.

Trong danh sách các bộ phim Việt Nam dự thi, có đến 5 đề cử cho Giải phim hay nhất: (Thanh Sói ; Memento Mori: Đất ; Em và Trịnh ; Nhà bà Nữ và Đêm tối rực rỡ). Giải thưởng chung cuộc dành cho Nhà bà Nữ (củaNhà đầu tư, đạo diễn, đồng biên kịch, đồng thời cũng là diễn viên chính của phim: Nghệ sỹ Trấn Thành; đồng sản xuất tác phẩm điện ảnhnày còn có: Đỗ Hoàng Vũ và Hari Won). Giải thưởng chung cuộc dành cho Nhà bà Nữ (với tựa phim tiếng Anh, khi được chiếu tại 4 quốc gia là Mỹ, Singapore, Úc và Canada) là "The House of No Man", được ghi nhận là hoàn toàn xứng đáng, và không gây bất ngờ.

Bởi Nhà bà Nữ còn giành thêm “Giải đạo diễn xuất sắc nhất” (đạo diễn Trấn Thành) và 1 đề cử cho “Giải diễn viên Nam chính xuất sắc nhất” (diễn viên Trấn Thành); 1 đề cử của “Giải diễn viên Nữ chính xuất sắc nhất”.

Nhưng nếu nói một hiện tượng của DANAFFF1 – 2023, thì tác phẩm điện ảnh đầu tiên được nhắc đến, phải là Đêm tối rực rỡ (Brilliant Darkness). Bộ phim đã tỏa sáng với 4 giải: Giải đặc biệt của Ban giám khảo, giải diễn viên Nam và diễn viên Nữ chính xuất sắc nhất và Giải kịch bản xuất sắc nhất.

Ở hạng mục “Giải kịch bản xuất sắc nhất”, 2 tác giả (kịch bản) Nhã Uyên và Aaron Toronto (của Đêm tối rực rỡ), đã lần lượt vượt qua các đề cử còn lại của giải là: Trấn Thành và Nguyễn Ngọc Huyền Trân (kịch bản phim Nhà bà Nữ) ; Marcus Mạnh Cường (kịch bản phim Memento Mỏi: Đất). Tương tự, nam diễn viên Huỳnh Kiến An (trong Đêm tối rực rỡ) đã đã chính thức giành “Giải diễn viên Nam chính xuất sắc nhất”, vượt qua Trấn Thành (trong Nhà bà Nữ) ; và Alvin Lu trong Em và Trịnh. Thêm một gương mặt mới, tỏa sáng trong một lần Liên hoan Phim.

Giải diễn viên Nữ chính xuất sắc nhất cũng được trao cho một vai diễn ấn tượng (trong Đêm tối rực rỡ - The BrilliantDarkness): Nữ nghệ sỹ Nhã Uyên. Có 2 đề cử khác cho giải thưởng này là Đồng Ánh Quỳnh trong Thanh sói (Furies) và Uyển Ân (trong Nhà bà Nữ).

Và tác phẩm điện ảnh “Memento Mori: Đất” trở thành Phim Việt Nam xuất sắc của Giải thưởng Netpac. Trong khi đó, theo bình chọn của công chúng, “Siêu lừa gặp siêu lầy” được trao giải (Khán giả) - Phim Việt Nam được yêu thích nhất.

“Là kỳ “liên hoan phim mở màn”, nhưng Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ nhất, năm 2023, đã tuyển chọn (Phim dự thi), cũng như  trình chiếu giới thiệu các tác phẩm điện ảnh chất lượng cao, đến công chúng.

DANAFF 1, thật sự đã tạo được dấu ấn riêng của một Liên hoan phim trẻ, tươi mới, giàu sức sống, hứa hẹn một thương hiệu Liên hoan phim có chỗ đứng trong khu vực.

Không thể so sánh DANAFF 1 với các Liên hoan phim quốc tế lâu năm và nổi tiếng trên thế giới hoặc trong khu vực. Ban tổ chức DANAFF 1, ý thức rõ trách nhiệm sẽ xây dựng  Liên hoan Phim Châu Á Đà Nẵng theo thông lệ quốc tế, nhưng phù hợp với điều kiện Việt Nam, và có dấu ấn của thành phố biển miền Trung Việt Nam – một Đà Nẵng tươi đẹp, năng động và hiện đại”, TS. Ngô Phương Lan, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam, Giám đốc của Liên hoan phim, nhán mạnh./.

Trần Ngọc


Có thể bạn quan tâm