March 28, 2024, 11:46 pm

Bão, lũ đi qua nhưng nỗi đau vẫn chưa dừng lại

 

Theo trung tâm dự bão khí tượng thủy văn, miền Trung đã bắt đầu có những giờ nắng trở lại. Đây là những tín hiệu đáng mừng đầu tiên để nước có thể rút và các hồ chứa có khả năng phục hồi trở lại. Và hơn cả là cuộc sống của người dân dù có mất mát, khổ đau cũng sẽ nhận được những sẻ chia của cộng đồng, Chính phủ để có thể dần ổn định trở lại. Song, khó khăn vẫn chưa hết, theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn, Bão Sarika với sức gió mạnh cấp 12 giật trên cấp 13-14 đang di chuyển hướng vào khu vực Biển Đông và miền Trung sẽ lại thêm một lần đối mặt với bão.

 

Các tỉnh miền Trung hiện có 15 người chết ,9 người mất tích và 18 người bị thương. Ảnh Internet

Người miền Trung đã oằn mình nhiều ngày trong mưa bão, và tính đến sáng 16/10, mưa lũ trong những ngày qua tại các tỉnh miền Trung đã làm 15 người chết ,9 người mất tích và 18 người bị thương. Mưa lũ cũng làm 7 nhà bị sập; tổng số nhà hiện còn ngập: 98.215 nhà; diện tích lúa bị ngập: 1.598ha; hoa màu bị ngập: 9.143 ha. Nhiều tuyến quốc lộ, đường tỉnh lộ, huyện lộ và giao thông nông thôn bị ngập, sạt lở gây ách tắc giao thông... Cũng do lượng mưa quá lớn đổ về các hồ, đập trong khu vực  trong thời gian dài đe dọa nghiêm trọng đến an toàn hồ đập, khiến việc xả lũ trở thành bất khả kháng và lịch sử gần như lặp lại năm 2013 tại miền Trung: lũ chồng lũ.

Đối phó với bão Sarika tới đây được cho là vô cùng khó khăn với các tỉnh miền Trung, không chỉ bởi đất đai đã ngậm no nước, mà 90 % hồ đập không còn khả năng trữ nước...khiến cho công tác điều tiết nước trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Đi cùng với đó là nguy cơ ngập úng cục bộ trong nhiều giờ, thậm chí nhiều ngày đối với những vùng đất trũng khiến cuộc sống của người dân khó khăn sẽ chồng chất thêm khó khăn.

 

 

 

7 nhà bị sập; tổng số nhà hiện còn ngập: 98.215 nhà; diện tích lúa bị ngập: 1.598ha; hoa màu bị ngập: 9.143 ha. Ảnh Internet

Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã quyết định cứu trợ khẩn cấp bước đầu bằng tiền mặt và hàng trị giá 1,97 tỷ đồng cho 4 tỉnh: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị. Đây là những việc làm thể hiện đạo lý “lá lành đùm lá rách”

Đường Hồ Chí Minh tê liệt trong mưa lũ. Ảnh Internet
Tuyến đường sắt Bắc-  Nam. Ảnh Internet
Thành phố Hà Tĩnh, ngập chìm trong mưa lũ. Ảnh Internet
Mái nhà- nơi tránh trú mưa lũ của người dân
Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã quyết định cứu trợ khẩn cấp bước đầu bằng tiền mặt và hàng trị giá 1,97 tỷ đồng cho 4 tỉnh

 

Chủ động ứng phó với bão Sarika, nhằm giảm thiệt hại đến mức thấp nhất chính là quyết tâm của chính quyền và người dân miền Trung. Song về lâu, về dài, bài toán quy hoạch vùng, hoàn thiện quy chế vận hành liên hồ chứa vẫn là yêu cầu sống còn.đối với các tỉnh miền Trung, để hồ chứa không còn là mối họa tiềm ẩn đỗi với người dân sở tại.

 

PV ( tổng hợp)


Có thể bạn quan tâm