April 25, 2024, 1:01 pm

ASEAN cam kết mục tiêu hoà bình và phát triển

Trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì hai Hội nghị Cấp cao nổi bật cả với Mỹ lẫn Trung Quốc. Với Mỹ, Thủ tướng khẳng định trong hơn 4 thập kỷ qua, ASEAN và Hoa Kỳ duy trì quan hệ trên cơ sở tin cậy, tôn trọng và hiểu biết lẫn nhau, vì mục tiêu chung thúc đẩy hòa bình, ổn định, phát triển và hợp tác cùng có lợi. Thủ tướng cũng khẳng định quan hệ đối tác chiến lược và hợp tác toàn diện ASEAN – Trung Quốc là một trong những quan hệ đối tác năng động và thực chất nhất của ASEAN.  
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tới dự Hội nghị Cấp cao ASEAN-37    Ảnh Internet

Cấp cao ASEAN – Hoa Kỳ

Sáng 14/11/2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch ASEAN 2020, đã chủ trì Cấp cao ASEAN – Hoa Kỳ lần thứ 8 trực tuyến. Cùng dự có Lãnh đạo các nước ASEAN, Cố vấn An ninh Quốc gia Robert C. O’Brien và Tổng Thư ký ASEAN. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao quan hệ đối tác chiến lược ASEAN – Hoa Kỳ, khẳng định trong hơn 4 thập kỷ, ASEAN và Hoa Kỳ duy trì quan hệ trên cơ sở tin cậy, tôn trọng và hiểu biết lẫn nhau, vì mục tiêu hòa bình, ổn định, phát triển và hợp tác cùng có lợi. Thủ tướng hoan nghênh Hoa Kỳ, đối tác chiến lược của ASEAN, đóng góp xây dựng, trách nhiệm vào các nỗ lực tăng cường lòng tin, đối thoại và hợp tác khu vực thông qua các khuôn khổ do ASEAN chủ trì.

Trước những tác động của Covid-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao Hoa Kỳ là một đối tác tích cực thúc đẩy nhiều sáng kiến hợp tác thiết thực nhằm hỗ trợ ASEAN nâng cao năng lực ứng phó dịch bệnh. Thủ tướng khẳng định, trên tinh thần “Gắn kết và Chủ động Thích ứng”, ASEAN sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác hiệu quả và phối hợp chặt chẽ với cộng đồng quốc tế, các đối tác, trong đó có Hoa Kỳ, ứng phó kịp thời với các thách thức nổi lên, kiểm soát thành công và từng bước đẩy lùi đại dịch Covid-19, giảm tác động tiêu cực của dịch bệnh, duy trì ổn định, thúc đẩy phục hồi và phát triển bền vững.

Phát biểu tại Hội nghị, Cố vấn Robert C. O’Brien đánh giá cao vai trò chủ động của Việt Nam trong cương vị Chủ tịch ASEAN 2020, điều phối các nỗ lực khu vực cùng với các đối tác trong bối cảnh nhiều khó khăn, đặc biệt là tác động tiêu cực của Covid-19. Ông O’Brien cam kết hỗ trợ ASEAN ứng phó với dịch bệnh thông qua khoản tài chính và trang thiết bị, trị giá 87 triệu USD. Ông O’Brien cũng khẳng định việc ASEAN xây dựng thành công Cộng đồng và đóng vai trò trung tâm của khu vực là phù hợp với lợi ích của Mỹ, đóng góp quan trọng cho quan hệ đối tác chiến lược ASEAN – Hoa Kỳ. Cố vấn O’Brien tái cam kết, Hoa Kỳ phát triển quan hệ đối tác chiến lược ASEAN – Hoa Kỳ vì hòa bình, thịnh vượng khu vực, theo “Quan điểm của ASEAN về Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương” (AOIP).

Về hợp tác tiểu vùng, Hoa Kỳ đánh giá cao việc nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược Mê Công – Hoa Kỳ, cho rằng cần phân bổ lợi ích và các nguồn lợi một cách cân bằng, trách nhiệm. Cố vấn O’Brien khẳng định Tập đoàn Tài chính Phát triển (DFC) đang triển khai nhiều dự án phát triển hạ tầng tại khu vực sau khi đã đầu tư hơn 1 tỷ USD vào Đông Nam Á. Hoa Kỳ tái khẳng định tầm quan trọng của việc tuân thủ luật pháp quốc tế, thương mại không bị cản trở, ủng hộ các quốc gia ven biển thực thi quyền chủ quyền đối với các nguồn tài nguyên trên biển phù hợp với quy định UNCLOS 1982.

Các Lãnh đạo ASEAN khẳng định sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của hơn 4.200 nhà đầu tư và kinh doanh Hoa Kỳ, trong đó có 350 doanh nghiệp hàng đầu Hoa Kỳ tại khu vực. ASEAN khuyến khích doanh nghiệp Hoa Kỳ ưu tiên một số lĩnh vực như phát triển hạ tầng, năng lượng sạch, công nghệ cao, kinh tế số… hoan nghênh Hoa Kỳ dành 3,5 tỷ USD nâng cao năng lực y tế công cộng của các nước ASEAN trong 20 năm qua; đề nghị Hoa Kỳ triển khai “Sáng kiến Tương lai Y tế ASEAN – Hoa Kỳ”. Hai bên nhất trí phối hợp chặt chẽ trong kiểm soát và đẩy lùi Covid-19, sớm khắc phục tác động tiêu cực của dịch bệnh, từng bước phục hồi và ổn định đời sống kinh tế-xã hội, duy trì chuỗi sản xuất-cung ứng. ASEAN mong Hoa Kỳ ủng hộ “Quỹ ASEAN Ứng phó Covid-19” và “Kho dự phòng vật tư y tế” vừa công bố thành lập trong khuôn khổ Cấp cao ASEAN-37.

Trao đổi về tình hình quốc tế, các Lãnh đạo khẳng định các nước cần chung tay đóng góp để duy trì hòa bình, ổn định ở khu vực và thế giới. Nhấn mạnh vùng biển Thái Bình Dương rộng lớn gắn chặt với không gian an ninh và phát triển của ASEAN và Hoa Kỳ, các Nhà Lãnh đạo bày tỏ quan ngại, tại Biển Đông vẫn tiềm ẩn các nguy cơ đe dọa hòa bình, an ninh và ổn định và những hành động đi ngược lại luật pháp quốc tế, gây bất ổn, làm phức tạp tình hình và gây quan ngại cho các quốc gia. Đồng thời, các nhà Lãnh đạo nhấn mạnh tầm quan trọng của đối thoại, xây dựng lòng tin, thượng tôn pháp luật, không quân sự hoá, kiềm chế, không có hành động làm phức tạp tình hình, giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS, coi đây là cơ sở pháp lý cho mọi hoạt động trên biển.

ASEAN hoan nghênh Hoa Kỳ đóng góp tích cực cho  duy trì hòa bình, ổn định an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, mong Hoa Kỳ ủng hộ các nỗ lực đề cao luật pháp quốc tế, hình thành và chia sẻ các chuẩn mực ứng xử, thực hiện nghiêm túc Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và xây dựng Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc tế và UNCLOS 1982.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận Mỹ là đối tác kinh tế và đối tác phát triển quan trọng của ASEAN. Năm 2019, kim ngạch buôn bán hai chiều đạt 292 tỷ USD, đưa Hoa Kỳ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 2 của ASEAN, đồng thời là nhà đầu tư FDI lớn nhất, với tổng vốn hơn 330 tỷ USD. Thủ tướng đánh giá cao Bản ghi nhớ hợp tác giữa Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và ASEAN vừa ký kết giúp tạo khuôn khổ thuận lợi cho các nỗ lực hợp tác phát triển giữa hai bên. Thủ tướng hoan nghênh Hoa Kỳ tài trợ 5 triệu USD thành lập Học viện Sáng kiến các Lãnh đạo Trẻ Đông Nam Á (YSEALI) tại Đại học Fulbright Việt Nam và mong sớm triển khai đặt văn phòng khu vực của Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát Dịch bệnh (CDC) tại Hà Nội.

Thủ tướng khẳng định rõ quan điểm của Việt Nam phù hợp với lập trường nguyên tắc của ASEAN về Biển Đông được khẳng định tại Hội nghị Cấp cao ASEAN-36 tháng 6/2020, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 53 tháng 9/2020 cũng như tại Hội nghị Cấp cao ASEAN-37 lần này, nhằm xây dựng Biển Đông thành vùng biển của hòa bình, ổn định và hợp tác. Hội nghị thông qua Tuyên bố chung về Phát triển nguồn nhân lực. Chủ tịch Hội nghị đã ra Tuyên bố Chủ tịch về kết quả Hội nghị Cấp cao ASEAN – Hoa Kỳ lần thứ 8.

Khai mạc trực tuyến Hội nghị Cấp cao ASEAN-37 

Cấp cao ASEAN – Trung Quốc

Sau Lễ khai mạc và Phiên toàn thể Hội nghị Cấp cao ASEAN-37, ngày 12/11/2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Cấp cao ASEAN – Trung Quốc lần thứ 23, với sự tham dự của Lãnh đạo cấp cao các nước ASEAN, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và Tổng Thư ký ASEAN. Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định quan hệ đối tác chiến lược và hợp tác toàn diện ASEAN – Trung Quốc là một trong những quan hệ đối tác năng động và thực chất nhất của ASEAN; Trung Quốc và ASEAN đều là đối tác thương mại hàng đầu của nhau. Trên nền tảng của 3 thập kỷ nỗ lực và đóng góp của cả hai bên, quan hệ đối thoại và hợp tác giữa ASEAN và Trung Quốc không ngừng được thúc đẩy và mở rộng trên nhiều lĩnh vực, đem lại những lợi ích thiết thực. Thủ tướng nhấn mạnh, Trung Quốc là đối tác đầu tiên trao đổi và phối hợp với ASEAN về hợp tác ứng phó Covid-19, cùng ASEAN triển khai nhiều hoạt động thiết thực về chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nâng cao năng lực y tế dự phòng trong phòng chống Covid-19. Mặc dù bị thách thức bởi đại dịch, các hoạt động hợp tác ASEAN – Trung Quốc vẫn được tiến hành theo kế hoạch dưới hình thức linh hoạt; trao đổi thương mại giữa các nước ASEAN và Trung Quốc tiếp tục được duy trì ổn định.

Thủ tướng Trung Quốc khẳng định, ASEAN là ưu tiên cao trong chính sách láng giềng của Trung Quốc; tiếp tục hỗ trợ ASEAN xây dựng cộng đồng, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN ở khu vực, phối hợp chặt chẽ với ASEAN nâng cao năng lực dự phòng ứng phó dịch bệnh, đồng thời nỗ lực giảm thiểu tác động về kinh tế - xã hội của dịch bệnh, hỗ trợ phục hồi và phát triển bền vững. Trung Quốc khẳng định phối hợp chặt chẽ với ASEAN trong nỗ lực nghiên cứu và sản xuất vắc xin phòng ngừa Covid-19 và thuốc điều trị, sẽ xem xét tích cực hỗ trợ người dân các nước ASEAN được tiếp cận rộng rãi với vắc xin.

Về định hướng hợp tác thời gian tới, hai bên nhấn mạnh cần tiếp tục hợp tác ứng phó với dịch bệnh Covid-19 và triển khai các nỗ lực phục hồi kinh tế sau đại dịch. Hai bên nhất trí triển khai hiệu quả Kế hoạch hành động giai đoạn 2021-2025 vừa được thông qua, nhất trí năm 2021 là năm Phát triển bền vững ASEAN – Trung Quốc, đẩy mạnh liên kết thương mại, bảo đảm duy trì chuỗi cung ứng khu vực, triển khai hiệu quả Hiệp định thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc, thúc đẩy tự do hoá thương mại, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, bảo đảm an ninh mạng, phát triển kinh tế số… Trung Quốc khẳng định sẽ khuyến khích nhập khẩu các mặt hàng nông sản từ ASEAN, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư Trung Quốc tăng cường đầu tư vào ASEAN cũng như các doanh nghiệp ASEAN sang đầu tư, kinh doanh tại Trung Quốc.

Các nước ASEAN hoan nghênh Trung Quốc cam kết hỗ trợ 1 triệu USD cho Quỹ ASEAN Ứng phó Covid-19 cũng như hỗ trợ các quốc gia thành viên nâng cao năng lực dự phòng ứng phó dịch bệnh. ASEAN đề nghị Trung Quốc tiếp tục ủng hộ các sáng kiến phòng chống dịch bệnh của ASEAN, trong đó có Kho dự phòng vật tư y tế khẩn cấp của ASEAN, cùng với nỗ lực khắc phục hậu quả dịch bệnh và thúc đẩy phục hồi thông qua Khung Phục hồi Tổng thể ASEAN, vừa được công bố tại Hội nghị Cấp cao ASEAN-37.

Trao đổi về tình hình quốc tế và khu vực, các Lãnh đạo hai bên chia sẻ tầm quan trọng của xây dựng Biển Đông thành vùng biển hòa bình, an ninh, ổn định và hợp tác. Lập trường nguyên tắc của ASEAN về đề cao thượng tôn pháp luật, tăng cường đối thoại, xây dựng lòng tin, kiềm chế, không có hành động làm phức tạp tình hình, giải quyết hòa bình các tranh chấp, khác biệt trên cơ sở luật pháp quốc tế và UNCLOS 1982 được khẳng định nhất quán.

Hướng tới năm 2021 kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ và cùng nhau vượt qua khó khăn thử thách hiện nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề xuất hai bên tăng cường hợp tác đẩy lùi đại dịch Covid-19, khắc phục hậu quả dịch bệnh và thúc đẩy phục hồi kinh tế. Theo hướng đó, hai bên cần tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp tận dụng các lợi thế từ khoa học công nghệ và chuyển đổi số để phục hồi, đảm bảo ổn định chuỗi cung ứng và tăng cường kết nối, thúc đẩy phát triển bền vững, lấy con người làm trung tâm và không bỏ ai ở lại phía sau. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh là nước lớn và là nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới, vai trò và đóng góp tích cực, trách nhiệm của Trung Quốc đối với hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực và toàn cầu luôn được đánh giá cao. Thủ tướng hoan nghênh Trung Quốc ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN và đóng góp tích cực cho các nỗ lực thúc đẩy đối thoại, hợp tác, xây dựng lòng tin thông qua các khuôn khổ do ASEAN chủ trì và dẫn dắt ở khu vực.

Về tình hình Biển Đông, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định lại lập trường nguyên tắc của ASEAN về Biển Đông như đã nêu rõ tại Hội nghị Cấp cao ASEAN-36 tháng 6/2020 và Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-53 tháng 9/2020 cũng như tại Hội nghị Cấp cao ASEAN-37 này. Thủ tướng nhấn mạnh hai bên cần tiếp tục nỗ lực thực hiện đầy đủ, nghiêm túc Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và nỗ lực xây dựng Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc tế UNCLOS 1982. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ tin tưởng sự tin cậy và hiểu biết lẫn nhau, hữu nghị và hợp tác được tạo dựng trong 3 thập kỷ qua giữa ASEAN và Trung Quốc sẽ tiếp tục được thúc đẩy, đóng góp cho ổn định và phát triển của khu vực./.

 


Có thể bạn quan tâm