March 28, 2024, 8:59 pm

Áo dài Việt Nam vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

 

Ngày 26-6, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học quốc gia "Áo dài Việt Nam: Nhận diện, tập quán, giá trị và bản sắc".

 

Áo dài Việt Nam chính thức bước vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Ảnh Internet

 


Hội thảo đã thu hút hơn 44 bài tham luận, tập trung làm rõ 4 chủ đề: Lịch sử phát triển áo dài Việt Nam; nhận diện, giá trị, bản sắc và biểu tượng của áo dài; sự đa dạng, kiểu cách thiết kế của áo dài và bảo vệ, phát huy giá trị văn hóa của áo dài Việt Nam; qua đó có những đề xuất giải pháp, kiến nghị góp phần nâng cao nhận thức về giá trị của trang phục, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ bảo tồn và phát huy giá trị của áo dài.

Trên thực tế, trang phục áo dài, văn hóa mặc áo dài là một nét văn hóa sống động, đại diện cho văn hóa Việt Nam. Dù chưa có một văn bản luật chính thức nào khẳng định áo dài là "quốc phục" nhưng lâu nay, trang phục này đã được mặc định là "áo dài dân tộc" hay "trang phục truyền thống của người phụ nữ Việt Nam".

Việc nhận diện chính xác những giá trị và nội hàm di sản văn hóa phi vật thể này sẽ góp phần xây dựng thành công hồ sơ trang phục áo dài Việt Nam để đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và tiến tới đệ trình ghi danh tại Danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại theo tiêu chí của UNESCO, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, yêu cầu sáng tạo và hưởng thụ văn hóa, nghệ thuật của nhân dân, góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới.

QH


Có thể bạn quan tâm