March 29, 2024, 7:32 pm

“Ẩn số” của Kiều Bích Hậu tham dự Liên hoan “Châu Âu qua những vần thơ” năm 2020

 

Liên hoan “Châu Âu qua những vần thơ” năm 2020 diễn ra tại thành phố Como, Italy từ ngày 9 đến 11/10. Đây là lần thứ 10 liên hoan được tổ chức. Năm nay, do đại dịch Covid-19, sự kiện sẽ được tổ chức song song với hai hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Đại diện BTC cho biết, để liên hoan thơ diễn ra hiệu quả, ý nghĩa, BTC đã nỗ lực làm việc nhiều tháng để chuẩn bị cho sự kiện này. Đặc biệt, các sinh viên Đại học Insubria và học sinh trường Trung học Como đã được chọn, đề nghị dịch thơ của các tác giả được mời và sáng tác nhạc, video, tranh vẽ… dựa trên tứ các câu thơ” để phục vụ liên hoan. Ngoài ra, Trong thời gian diễn ra liên hoan, BTC cũng sẽ bố trí một buổi đọc thơ của những tác giả tham gia. Các nhà thơ sẽ trò chuyện với học sinh, sinh viên về đất nước, văn học nghệ thuật của đất nước mình sinh sống.

Theo đó, liên hoan có sự tham gia của các tác giả đến từ 34 quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản, Thổ Nhĩ Kỳ, Macedonia, Mỹ, Canada, Colombia, Uruguay, Thụy Sĩ, và nhiều nước trong cộng đồng châu Âu. Ẩn số là tập thơ song ngữ Anh - Italy do NXB I Quaderni del Bardo của Italy phát hành và  do chính nữ nhà thơ trình diễn trong một video.

Trước đó,nhà thơ Laura Garavaglia, bà chọn dịch “Ẩn số” là vì mong muốn giới thiệu với bạn đọc Ý, vốn biết rất ít về thơ văn Việt Nam. Với Laura Garavaglia, “Ẩn số” là giọng nói của một người phụ nữ Việt, người ”với một giọng nói khác biệt” tìm kiếm trong tình yêu sự khẳng định bản thân, giải phóng khỏi các định kiến giới tính và bất bình đẳng vẫn hiện diện trong xã hội. “Ẩn số” là những câu thơ mà tác giả dành cho người đàn ông cô yêu, ở rất xa vì cô sống ở lục địa khác. Sự hiện diện của cô được cảm nhận nhờ ký ức về những khoảnh khắc bên nhau, những khoảnh khắc mà thơ ca hồi sinh mãnh liệt, từ đó nổi bật những tâm trạng khác nhau và thường trái ngược nhau, chắc chắn là bởi vì tình yêu, trong một cảm giác đa diện.

Còn ông Stefano Donno, Giám đốc Nhà xuất bản I Quaderni del Bardo Edizioni by Stefano Donno đã ví “Ẩn số” là bài hát thiết tha của một người phụ nữ Á Đông, khao khát một tương lai do chính mình định đoạt, và vì tương lai đó, mà dám tranh đấu mãnh liệt, không khoan nhượng, không “giảm giá” cho bất cứ ai, bất cứ điều gì. “Thơ của Kiều Bích Hậu tràn ngập tình cảm cao quý nhất của nhân loại, đó là tình yêu. Mật độ từ ngữ miêu tả các sắc thái tình yêu dày đặc. Tình yêu, đó là bình minh im lặng, mặc dù được sinh ra từ bóng tối, nhưng luôn mang lại ánh sáng. Tình yêu của người nữ này, thành nguồn sống kinh điển cho thơ ca”, ông Stefano Donno đánh giá.

Hiện nhà văn sinh năm 1972 đang sống và làm việc tại Hà Nội,  đã xuất bản 9 tập truyện ngắn cùng các tập tiểu thuyết, tản văn, bút ký.

Nguyễn Phương


Có thể bạn quan tâm