March 29, 2024, 12:00 am

Ấn phẩm “Viết & Đọc chuyên đề Văn học Hàn Quốc” - Một vẻ đẹp văn chương của hai dân tộc Việt - Hàn

 

Sáng 30/9/2022, tại trụ sở Hội Nhà văn Việt Nam (số 9 Nguyễn Đình Chiểu, Hà Nội), Nhà xuất bản Hội Nhà văn và Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc đã tổ chức giới thiệu ấn phẩm “Viết & Đọc chuyên đề Văn học Hàn Quốc”. Đây là ấn phẩm đặc biệt chào mừng kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc (1992 -2022).

 

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam; giám đốc Nhà xuất bản Hội Nhà văn và Ông Suk Jin Young, giám đốc Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam

Đến dự có nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, Giám đốc Nxb Hội Nhà văn; nhà thơ Trần Đăng Khoa, Phó chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam; ông Suk Jin Young, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam; Giáo sư Ahn Kyong-hwan, người đã dịch rất nhiều tác phẩm văn học Việt Nam, cùng các nhà văn, nhà thơ, dịch giả, họa sĩ như Trần Quang Đạo, Y Ban, Phạm Hà Hải, Lê Đăng Hoan, Hà Minh Thành...

“Viết & Đọc chuyên đề Văn học Hàn Quốc” do các nhà văn, dịch giả, học giả hai nước Việt Nam và Hàn Quốc chung tay thực hiện. Đặc biệt, ấn phẩm có sự hiện diện những cây bút hàng đầu trong nhiều thập kỷ qua cùng những tác giả trẻ, đại diện cho tương lai của văn học Hàn Quốc. Bên cạnh đó là những hồi ức của các nhà văn, nhà thơ Việt Nam từng có dịp tới thăm Hàn Quốc, được bạn bè, người dân nơi đây tiếp đón nồng hậu, khắc ghi những ấn tượng, tình cảm tốt đẹp về đất và người xứ sở Kim chi.  

Với người đọc Việt Nam, đây là dịp để hiểu biết thêm về văn học Hàn Quốc, một nền văn học có truyền thống đẹp đẽ, sức sống lâu bền nhưng còn chưa được biết đến nhiều ở Việt Nam. Còn đối với những người Hàn Quốc biết và sử dụng tiếng Việt, ấn phẩm này là một cơ hội để đọc lại văn chương quê hương xứ sở qua con mắt của các dịch giả người Việt, những người đã chuyển soạn tài tình các tác phẩm văn học Hàn Quốc sang ngôn ngữ quê hương thứ hai của mình. Theo nhà thơ Nguyễn Quang Thiều: “Chúng ta hiện diện tại đây để minh chứng rằng chúng ta yêu nền văn hóa của nhau. Chúng ta tôn trọng vẻ đẹp trong văn chương của mỗi dân tộc.”

Cũng tại buổi gặp gỡ, ra mắt ấn phẩm đặc biệt này, Giáo sư Ahn Kyong-hwan được coi là một trong những người Hàn Quốc nổi tiếng nhất tại Việt Nam chia sẻ: Đại thi hào Nguyễn Du của Việt Nam có câu 'Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài', tôi mong rằng người viết văn sẽ viết bằng cái tâm của mình.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều cũng cho biết: Ấn phẩm về văn học Hàn Quốc mở ra một cánh cửa để người đọc Việt Nam có thể dõi theo nền văn học Hàn Quốc, dõi theo tâm tư tình cảm của những người bạn nhiều duyên nợ và không ít những tương đồng lịch sử.

Kết thúc buổi giới thiệu ấn phẩm “Viết & Đọc chuyên đề Văn học Hàn Quốc”, ông Suk Jin Young, giám đốc Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam đã cảm ơn các vị lãnh đạo Hội, Nhà xuất bản, các nhà văn, dịch giả đã dành nhiều thời gian và công sức để xuất bản ấn phẩm ý nghĩa này.

 “Viết & Đọc chuyên đề Văn học Hàn Quốc” do Nhà xuất bản Hội Nhà văn và Trung Tâm văn hóa Hàn Quốc tổ chức thực hiện là một minh chứng về quan hệ hợp tác đặc biệt giữa Việt Nam – Hàn Quốc trong lĩnh vực văn học nghệ thuật.

PV


Có thể bạn quan tâm