April 24, 2024, 5:21 am

Ấn Độ: Cuộc bầu cử lớn nhất thế giới bắt đầu

Từ sáng 11/4 tuần trước, hàng trăm triệu cử tri Ấn Độ bắt đầu bỏ phiếu bầu cử giai đoạn một của tiến trình bầu cử Hạ viện (Lok Sabha) khóa 17 nhiệm kỳ 2019-2024.
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi

Cuộc bầu cử này lớn cỡ nào?

Đây là một cuộc bầu cử vĩ đại, khoảng 900 triệu người trên 18 tuổi sẽ đủ điều kiện để đi bầu tại một triệu thùng phiếu trên toàn quốc. Trong cuộc bầu cử nhiệm kỳ trước, tỷ lệ tham gia bỏ phiếu khoảng 66%. Không cử tri nào phải đi hơn 2km để đến một thùng phiếu. Vì số lượng lớn giới chức bầu cử và nhân viên an ninh cần có (khoảng 10 triệu viên chức được huy động), việc bỏ phiếu sẽ diễn ra trong bảy giai đoạn từ ngày 11/4 đến 19/5. Kỳ bỏ phiếu ở Ấn Độ năm nay sẽ tốn hơn so với khoản 6,5 tỷ đô la của kỳ bầu cử Mỹ 2016. Trong kỳ bầu cử trước, trên 450 đảng phái chính trị ra tranh cử, con số này tăng thêm trong kỳ bỏ phiếu năm nay. Thủ tướng Narendra Modi, người theo chủ nghĩa dân túy, muốn được tái đắc cử, nhưng những người phản đối ông nói rằng đảng Bharatiya Janata (BJP) của ông làm xói mòn tính thế tục và tính đa dạng của Ấn Độ.

Đảng BJP theo chủ nghĩa dân tộc theo đạo Hindu của ông Modi đã giành được chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử cuối năm 2014. Lok Sabha, tức là Hạ viện của quốc hội Ấn có 543 ghế được bầu và bất kỳ đảng hay liên minh nào cũng cần tối thiểu 272 nghị sĩ để thành lập chính phủ. BJP đã được vận động để giữ được đa số đáng kể, nhưng phải đối mặt với những thách thức từ các đảng mạnh trong khu vực và một đảng của Quốc hội đang hồi sinh, do Rahul Gandhi lãnh đạo. Cha, bà và ông cố của ông Gandhi đều là cựu thủ tướng Ấn Độ. Em gái của ông, Priyanka Gandhi, chính thức tham gia chính trị vào tháng Giêng.

Ông Modi biến an ninh quốc gia thành một ván bài quan trọng trong chiến dịch tranh cử. Hàng trăm cử tri bắt đầu xếp hàng ngoài các trung tâm bỏ phiếu vào sáng thứ Năm. Ở tiểu bang Assam phía Đông Bắc, hàng loạt cử tri đã đứng chờ gần một tiếng đồng hồ trước khi giờ bỏ phiếu chính thức bắt đầu. Nhưng ở tiểu bang Chhattisgarh, những người bị tình nghi là Maoist đã kích nổ thiết bị IED gần một phòng phiếu ở một trong những khu vực bầu cử vào khoảng 04:00 giờ địa phương, không có thương tích nào được tường trình. Tiểu bang giàu khoáng sản này đã chứng kiến một cuộc xung đột vũ trang dài hơn ba thập niên và các cuộc tấn công của phiến quân Maoist vào lực lượng an ninh rất phổ biến. Đầu tuần trước, một nhà lập pháp tiểu bang đã bị giết trong một cuộc tấn công bị cho là của phiến quân. Giới quan sát cho rằng cuộc bầu cử này quan trọng nhất trong nhiều thập niên và giai điệu của chiến dịch tranh cử kỳ này rất gay gắt. Ông Modi, cho đến giờ vẫn là người giành được phiếu bầu cho BJP. Nhưng giới phê bình nói rằng những lời ông hứa về tăng trưởng kinh tế và tạo việc làm không đáp ứng được kỳ vọng và Ấn Độ đã trở nên phân cực hơn về mặt tôn giáo dưới thời ông lãnh đạo.

Cuộc bầu cử đầu tiên trong lịch sử của Ấn Độ vào năm 1951-52 phải mất ba tháng để hoàn thành. Từ năm 1962 đến 1989, các cuộc bầu cử được hoàn thành trong vòng từ bốn đến 10 ngày. Cuộc bầu cử bốn ngày vào năm 1980 là cuộc bầu cử ngắn nhất từ trước đến nay. Bỏ phiếu ở một số tiểu bang, như Andhra Pradesh and Nagaland, sẽ kết thúc sau một ngày. Nhưng các tiểu bang khác, chẳng hạn như Uttar Pradesh, sẽ tổ chức đi bầu ở nhiều nơi.

Các vấn đề chính trong bầu cử là gì?

Hàng trăm triệu người Ấn Độ đã thoát khỏi cảnh nghèo kể từ đầu thiên niên kỷ, nhưng những thách thức to lớn vẫn tồn tại. Dưới thời ông Modi, nền kinh tế lớn thứ sáu thế giới dường như đã mất một phần động lực. Mặc dù tăng trưởng GDP hàng năm dao động ở mức khoảng 7%, thất nghiệp vẫn là mối quan tâm chính. Chính phủ Modi bị cáo buộc đã che giấu dữ liệu công ăn việc làm trông không được lạc quan lắm của họ. Trên thực tế, một báo cáo của chính phủ bị rò rỉ cho thấy tỷ lệ thất nghiệp cao nhất kể từ thập niên 1970. Thu nhập của nhà nông cũng bị đình trệ vì mùa màng và giá cả hàng hóa giảm, khiến nông dân phải gánh chịu nợ nần.

Không có gì đáng ngạc nhiên khi cả hai bên đã nhắm vào người nghèo ở nông thôn trong chiến dịch tranh cử. BJP hứa hẹn một loạt các chế độ phúc lợi cho nông dân Ấn Độ, trong khi Quốc hội hứa sẽ đưa ra chế độ thu nhập tối thiểu cho 50 triệu gia đình nghèo nhất nước này. An ninh quốc gia cũng được chú ý trong cuộc bầu cử này sau vụ tấn công tự sát của một nhóm phiến quân có trụ sở tại Pakistan giết chết ít nhất 40 cảnh sát bán quân sự ở Kashmir do Ấn Độ quản lý hồi tháng 2. Ấn Độ sau đó đã thực hiện các cuộc không kích chưa từng có ở Pakistan.

Kể từ đó, BJP đã biến an ninh quốc gia thành một ván bài quan trọng trong chiến dịch tranh cử. Lo lắng về Trung Quốc khiến Ấn Độ ngày càng có những nỗ lực để đối phó với ảnh hưởng ngày càng lớn của nước này tại Ấn Độ Dương. Hôm 14/2/2019, sau chuyến đi thăm Oman của Thủ tướng Narendra Modi, Ấn và Oman đã hoàn tất một thỏa thuận, qua đó, Ấn Độ được phép sử dụng cảng Duqm, nằm ở trên bờ biển phía Nam của Oman. Cảng này nằm về phía Tây Bắc của Ấn Độ Dương và tạo điều kiện vào Biển Đỏ và Vịnh Aden một cách dễ dàng. Cảng Duqm là một nút quan trọng cho mạng lưới các cơ sở đang được các nước trong vùng phát triển ở Ấn Độ Dương để duy trì hiện trạng, mong bảo vệ quyền lợi của mình.

Các điều khoản của thỏa thuận Indo-Omani về Duqm được giới phân tích cho là rất hào phóng với Ấn Độ. Hải quân nước này có thể sử dụng cảng Duqm để thiết lập cơ sở hậu cần và hỗ trợ, cho phép nó duy trì các hoạt động lâu dài ở Ấn Độ Dương. Theo tờ Indian Express, Hải quân Ấn Độ sẽ được cung cấp một bến tại Duqm giúp nước này bảo trì các tàu bè lớn mà không phải đưa về bến ở Ấn Độ. Tác giả Ankit Panda của tờ The Diplomat bình luận rằng việc Ấn Độ được sử dụng Duqm ''sẽ tạo thành một nhân tố quan trọng trong cuộc tranh đua với Trung Quốc về ảnh hưởng tại Ấn Độ Dương, vì các nhà chiến lược Ấn Độ từ lâu đã quan tâm đến cái gọi là 'chuỗi ngọc trai' của Bắc Kinh.''

''Chuỗi ngọc trai'' là một cụm từ phổ biến trong giới tinh hoa về chiến lược Ấn Độ, bắt nguồn từ một tường trình giữa năm 2000 của công ty tư vấn Mỹ Booz Allen Hamilton, đề cập đến mạng lưới các cơ sở ven biển cạnh nhau được phát triển một cách có chiến lược của Trung Quốc. Trước khi ký kết thỏa thuận với Oman, Ấn Độ cũng điều chỉnh một thỏa thuận có sẵn với đảo quốc nhỏ bé Seychelles, cho phép Ấn xây cất một căn cứ quân sự trên đảo Assumption, nằm khoảng 1.650 ký lô mét về phía Đông của lục địa Đông Phi. Thỏa thuận này là kết quả của nhiều năm đàm phán ngoại giao, sẽ cung cấp cho Ấn Độ một căn cứ quân sự quan trọng trong những gì đang nhanh chóng trở thành một chiến lược cho khu vực.

Vị thế Ấn Độ Dương ngày càng tăng

Vào năm 2016, mỗi năm khoảng 40 triệu thùng dầu, tương đương với một nửa lượng cung cấp dầu trên thế giới, đã đi qua các điểm vào và ra của Ấn Độ Dương, gồm Eo biển Hormuz, Malacca và Bab el-Mandeb. Giao thương của Ấn Độ, với bờ biển dài hơn 7.500 km và nằm ngay ở trung tâm Ấn Độ Dương, lệ thuộc vào việc được tự do qua lại những bến chuyển vận nói trên. Theo Bộ Vận Tải của Ấn, khoảng 95% số lượng hàng và 70% giá trị giao thương của nước này đi qua Ấn Độ Dương. Giới phân tích cho rằng nỗ lực của Ấn Độ để bảo đảm tự do đi lại ở khu vực này phản ánh một chiến lược tương tự với chiến lược mà Trung Quốc, một láng giềng và đối thủ lâu năm của họ đã triển khai.

Dưới sự lãnh đạo Chủ tịch Tập Cận Bình, hải quân của Trung Quốc đã phát triển đáng kể, vượt hẳn ra khỏi ranh giới gần bờ biển của họ trước đó, vào hẳn các khu vực mà trước đây chưa bao giờ nằm trong tầm ảnh hưởng của Trung Quốc. Vào tháng 7 năm ngoái, Trung Quốc thành lập căn cứ quân sự ở nước ngoài đầu tiên ở Djibouti, gần eo biển Bab el-Mandeb, nằm trong số những tuyến đường vận chuyển nhộn nhịp nhất thế giới và là một trong ba động mạch quan trọng của Ấn Độ Dương. Eo biển Bab el-Mandeb, chỉ rộng khoảng 29 km tại điểm hẹp nhất, kết nối biển Địa Trung Hải qua kênh đào Suez, và Hồng Hải đến Vịnh Aden và Ấn Độ Dương và xa nữa.

Vài tháng sau khi cơ sở Djibouti được thiết lập, Trung Quốc mua lại cảng Hambantota của Sri Lanka, khoảng 22,2 km từ lằn biển chính của Ấn Độ Dương, nối liền khu vực Eo biển Malacca tới kênh đào Suez. Trả lời phỏng vấn của đài CNN, Malcolm Davis, một nhà phân tích cao cấp của Viện Chính sách Chiến lược Úc tại Sydney, mô tả hợp đồng Hambantota - qua đó Sri Lanka cho Trung Quốc mướn cảng trong vòng 99 năm để trả lại một phần trong số tiền nước này nợ Bắc Kinh - như một phần của một "chiến lược quyết tâm bành trướng ảnh hưởng của Trung Quốc trên Ấn Độ Dương, một đe dọa lớn cho Ấn Độ.'' "Cảng đó không chỉ cung cấp cho Trung Quốc một điểm tiếp cận chiến lược vào phạm vi ảnh hưởng của Ấn Độ, qua đó nước này không chỉ có thể triển khai các lực lượng hải quân của mình, mà còn giúp cho Trung Quốc có một vị thế thuận lợi để xuất cảng hàng hóa của mình vào lĩnh vực kinh tế của Ấn Độ, vì thế Trung Quốc đã đạt được một số chiến lược nhằm mục đích đó ", ông Davis được trích lời nói.

Tổng số 142 triệu người sẽ đi bỏ phiếu bầu ra 91 ghế Hạ viện trong giai đoạn một

Ông Gurpreet Khurana, giám đốc điều hành của Hiệp hội Hàng hải Quốc gia Ấn Độ, nói với CNN rằng hợp đồng mới của Seychelles là một phần nỗ lực của Ấn Độ để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ. "Ấn Độ có một khu vực trọng yếu ở Bắc Ấn Độ Dương, và quan trọng thứ hai là khu vực Ấn Độ Dương Thái Bình Dương. Chúng tôi (Ấn Độ) có những mối quan tâm phải bảo vệ. Với Trung Quốc đi sâu vào Ấn Độ Dương một cách hăm hở, chiến lược của chúng tôi cũng phải mở rộng, và đây là cách duy nhất Ấn Độ sẽ có thể tự bảo vệ mình ", Kurana nói.


Có thể bạn quan tâm