April 19, 2024, 10:41 pm

Ẩm thực đêm tại chợ Được, tại sao không?

 

Danh xưng chợ Được thuộc xã Bình Triều, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam, điểm giao lưu buôn bán của các xã Bình Sa, Bình Nam, Bình Hải, Bình Đào, Bình Minh, Bình Giang, Bình Dương. Nơi đây có lễ hội rước Cộ hàng năm vào ngày mười và mười một tháng Giêng - là lễ hội văn hóa tâm linh thể hiện lòng tri ân với Bà chợ Được, người có công dạy dân trồng trọt, làm ăn, chữa bệnh, nơi trồng ( thôn Phước Châu) và tiêu thụ nông sản tại chợ Được. Đặc biệt, chợ Được còn có du thuyền ( là một thuyền gỗ được mua từ phố cổ Hội An) nằm nép mình bên sông Trường Giang kề con đường 14 E, kết nối đường biển Hội An, Tam Kỳ, khu kinh tế mở Chu Lai, sân bay Chu Lai, thu hút du khách trong và ngoài huyện về thưởng thức các món đặc sản trên bờ dưới nước như:  ốc hút, gà nướng, vịt quay, vịt luộc ram cuốn cải, nem nướng, xoa xia, chè thập cẩm.

 

Đền thờ Bà chợ Được, nơi lễ rước Cộ tế lễ linh thiêng vào tháng Giêng hằng năm
Một góc sông Trường Giang  chờ ngày được nạo vét mở rộng thông thương chợ Được ( Thăng Bình) đi Cửa Đại- Hội An

Chiêu đãi anh em báo chí, văn nghệ chúng tôi, anh Nguyễn Đức Hiếu, chủ nhân của Du thuyền tâm sự: Tôi dự định mời một số anh em doanh nhân trẻ tuổi khởi nghiệp xây dựng phố ẩm thực đêm gồm 40 gian hàng chuyên phục vụ các món ăn đặc sản riêng có của quê nhà. Đồng thời, phố ẩm thực cũng sẽ có đường đi bộ khoảng 100m. Tại đây, nhà nhà đều treo đèn lồng và chúng tôi sẽ tổ chức biểu diễn các bài hát dân ca, nhất là hò lô tô … nhằm bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của người dân vùng chợ Được. Nói rồi, anh Hiếu ngẫu hứng hát cho chúng tôi nghe khúc hò lô tô mang tính chất giáo dục cao " Đầu xuân năm mới múa hát vui chơi. Lô tô xin mời bà con hưởng ứng. Kẻ trật người trúng là chuyện thường tình. Chớ có bực mình hơn thua cờ bạc. Chớ có sát phạt tôm cá cua bầu. Đừng để đánh nhau sứt đầu mẻ trán...".  Vị khách Đặng Đình Khánh đế thêm: " Nhất gái Việt An, nhì khoai lang Trà Đỏa". Đến thưởng lãm ẩm thực đêm trên bến( chợ Được)?dưới thuyền( Du thuyền trên sông Trường Giang) rồi nghe hò lô tô, hò vè về các sản vật Bình Triều và 5 xã vùng Đông Thăng Bình thì còn gì bằng. Nhạc sĩ Hoàng Bích người con quê hương của vùng Đông Thăng Bình ngẫu hứng buột miệng: Tôi sẽ mời anh em nhạc sĩ các nơi về chợ Được bên dòng Trường Giang để sáng tác nhiều bài hát về văn hóa về ẩm thực đêm tại khu vực Du thuyền chợ Được. Tôi sẽ phổ lời thơ của anh ( nhà thơ Lê Anh Dũng): Bất chợt sáng trắng bờ sông/ Là đàn cò trắng trú đông tìm về / Trường Giang thanh bình xứ quê/ Em và tôi trót đam mê sông hòi/ Lục bình trôi tím nhấp nhô/ Như hồn kẻ sĩ nhớ vò rượu tăm/ Nhớ làng cái thuở xa xăm/ Ơn cha mẹ cõi trăm năm cội nguồn/ Bóng lặn lội dáng lom khom/ Nhớ về Hòn Kẽm mà thương mẫu từ/ Du thuyền chợ Được ngất ngư/ Một lần gặp là tương tư một đời".

 

Du khách thưởng thức đặc sản chợ Được trên du thuyền

Ẩm thực đêm tại chợ Được, tại sao không? Tôi hỏi. Chủ tịch UBND xã Bình Triều, Nguyễn Ba bộc bạch: Đây là nguyện vọng từ lâu của bà con nhân dân xã Bình Triều chúng tôi. Lãnh đạo chính quyền xã có đề đạt dự án lên cấp trên nạo vét sông Trường Giang đoạn qua xã nhà để phát triển du lịch đường sông, mở hội đua thuyền trong lễ hội rước cộ Bà chợ Được cầu nguyện quốc thái dân an, nhân khang vật thịnh, tạo điều kiện cho dân bán mua trao đổi hàng hóa và phát triển văn hóa, văn nghệ... Đồng thời, xã cũng đề nghị huyện tạo điều kiện mở rộng không gian chợ Được để phát triển văn hóa ẩm thực đêm nơi lễ rước cộ Bà, di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia... Dân có giàu, làng xã mới mạnh. Đời sống văn hóa tinh thần càng phát triển thì không những là đòn bẩy kinh tế đi lên mà các tệ nạn xã hội cũng sẽ được đẩy lùi.

Theo lời mời của Chủ tịch Nguyễn Ba, đêm chúng tôi lên du thuyền nghe hát hò khoan, rồi xuống chợ Được ăn một rổ khoai Trà Đỏa với canh bầu. Một đôi trai gái ngồi vừa hút ốc luộc chùn chụt vừa góp vui: Mấy đứa bạn em ở Sài Gòn, Hà Nội kể cả ở nước ngoài rất muốn về thăm đền thờ Bà chợ Được. Ban ngày đi lễ, ban đêm có thể thưởng lãm ẩm thực chợ Được. Bọn em còn đề nghị với các anh ở huyện lập nhóm đầu tư phố ẩm thực, kết hợp với văn hóa văn nghệ dân gian chợ Được nhằm đánh thức niềm trắc ẩn của mỗi người về cổ xứ… Chắc chắn dự án sẽ thành công. Nghe đôi bạn trẻ hào hứng về dự án,  tôi xúc cảm dâng trào, đọc tặng mấy câu thơ, được nhạc sĩ Nguyễn Đức phổ lời và đã được nhiều ca sĩ, nghệ sĩ ưu tú thể hiện: Đưa nhau về chợ quê/ Là đưa nhau về xứ Quảng xưa da diết/  Đưa nhau về chợ quê/ Nguồn cội dắt ta về rơm rạ quê hương/  Em ơi đừng vội bước/  Mùi hương đồng nội quấn quýt chân / Màu đất đậm đà, dòng họ ruột rà/ Dưa mắm tương cà/ Níu lại tình xa/ Đưa em về chợ quê/ Nhớ buổi hẹn thề/ Dắt díu ta về/ Ấm tình phu thê"

Ngày 8.9.2022


Có thể bạn quan tâm