April 25, 2024, 10:07 pm

70 năm Nhiếp Ảnh Việt Nam

 

Lễ Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Nhiếp ảnh Việt Nam được Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức trọng thể, nhằm ôn lại chặng đường vẻ vang của Nhiếp ảnh, tri ân các thế hệ những nhà nhiếp ảnh đi trước đã có nhiều đóng góp quan trọng cho sự phát triển của Nhiếp ảnh Việt Nam.

Đồng thời nhân dịp này, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam đã nhìn nhận đánh giá lại chặng đường và những bước tiến dài vượt bậc khi mà vị thế của nền nhiếp ảnh Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng được nâng cao. Mặc dù còn những bất cập, nhưng chặng đường nhiếp ảnh Việt Nam đã đi qua rất đáng tự hào. Đây cũng là dịp để đúc kết kinh nghiệm, giúp nhà quản lý, những người hoạt động nhiếp ảnh sáng tạo hơn nữa. Nhiếp ảnh đã, đang và sẽ góp phần tôn vinh các giá trị văn hóa dân tộc, thúc đẩy sự nghiệp đổi mới đất nước ngày càng phát triển "Vì dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh".

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa gửi lời chúc mừng và cảm ơn đến các thế hệ nghệ sĩ nhiếp ảnh đã luôn bám sát đời sống, song hành với những sự kiện trọng đại của đất nước, dân tộc suốt 70 năm qua. Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương khẳng định, di sản nhiếp ảnh cách mạng Việt Nam sống mãi với non sông, lay động hàng triệu trái tim công chúng trong và ngoài nước, góp phần tích cực trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. 

Trưởng Ban Tuyên giáo bày tỏ tin tưởng, tiếp nối truyền thống 70 năm qua, ngành Nhiếp ảnh Việt Nam, mà nòng cốt là Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, với lực lượng hơn 1.000 hội viên, cùng hàng trăm nhà báo, phóng viên ảnh hoạt động trong các cơ quan báo chí truyền thông, hàng ngàn người yêu ảnh đang sinh hoạt trong các câu lạc bộ nhiếp ảnh trên cả nước, sẽ là động lực thúc đẩy nhiếp ảnh tiếp tục có những bước tiến mới, đạt được những thành tựu quan trọng, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 33- NQ/TW, ngày 9/6/2014, Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước và Nghị quyết số 23- NQ/TW ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị (khóa X) về tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới.

 

Trong suốt 70 năm xây dựng và phát triển, nhiếp ảnh Việt Nam đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ống kính của các nhà nhiếp ảnh đã để lại một pho sử bằng ảnh quý giá, đầy tự hào về chặng đường đấu tranh giành độc lập và đổi mới đi lên của đất nước. Hàng nghìn nghệ sĩ và các nhà hoạt động nhiếp ảnh Việt Nam trên khắp mọi miền đất nước, từ thế hệ các nhà nhiếp ảnh lão thành, các nghệ sĩ - phóng viên chiến trường và thế hệ các nhà nhiếp ảnh trong thời kỳ đổi mới đã dành trọn tâm huyết, tài năng, trí tuệ xây dựng nền Nhiếp ảnh Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc

Hàng chục tác giả đã được trao tặng phần thưởng cao quý: Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật lĩnh vực nhiếp ảnh. Hàng nghìn tác phẩm nhiếp ảnh xuất sắc đã được trao giải thưởng cao tại các cuộc thi ảnh trong nước và quốc tế, khẳng định vai trò của Nhiếp ảnh trong đời sống tinh thần của Nhân dân, đồng thời xác lập vị trí của nhiếp ảnh Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.

Đến nay Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam đã có hơn 1.000 hội viên ở hầu khắp các tỉnh, thành trong cả nước. Đây là lực lượng nòng cốt trong sáng tác, triển lãm, quảng bá hình ảnh Việt Nam cho công chúng trong nước và ra thế giới.

MH

 

Có thể bạn quan tâm