April 25, 2024, 1:07 am

242 ngày trong tay cướp biển Somali (kỳ 7)

(Tiếp theo kỳ trước)

Ngày thứ 71: ngày 28 tháng 3 năm 2011.

Lá thư kêu cứu trong tuyệt vọng.

Đây là lá thư kêu cứu có thể là cuối cùng của chúng tôi, 24 thuyền viên còn đang sống trên tàu Hoàng Sơn Sun bị cướp biển Somali bắt từ ngày 17/01/2011 đến nay.

- Chúng tôi bị cướp biển giam giữ và hành hạ vô cùng khủng khiếp, đau đớn cả về thể xác và tinh thần. Đã nhiều ngày thuyền viên bị đói, khát do không được cung cấp thực phẩm và nước uống.

 

- Chúng tra tấn thuyền viên bằng những cách man rợ nhất như: phải cởi trần, đi chân không, đứng hoặc ngồi phơi nắng trên nắp hầm hàng vào đầu buổi chiều. Khi đó nhiệt độ nắp hầm hàng lên cao nhất. khoảng 60 độ, bị phơi nắng trong điều kiện đó nóng đến nỗi hai bàn chân không thể nào đứng yên được vậy mà bọn cướp bắt mọi người phải ngồi bệt xuống nắp hầm hàng, không được động đậy hay thay đổi tư thế, cứ có ai đó do nóng quá không ngồi yên được mà ngọ nguậy, là từ bốn phía cướp chĩa súng về phía thuyền viên và liên tục nổ súng uy hiếp, vỏ đạn văng vãi khắp nơi, đầu đạn bắn vào cột cẩu, gỉ sắt văng tung tóe rơi xuống rào rào. Sau khi bị phơi nắng như vậy da thịt bị bỏng rát, một số người mông bị bỏng rộp mọng nước. Nhưng chưa hết chúng bắt thuyền viên cởi trần cởi quần đùi, chỉ còn mặc quần sịp nằm sấp úp mặt xuống nắp hầm hàng, chân tay bị trói quặt ra phía sau, dây trói thít chặt không thể cử động được. Ở tư thế này da thịt chạm vào bề mặt tôn nóng đến đâu gây bỏng rộp ngay đến đó, da thịt bị chín mọng nước vỡ ra nhưng vẫn không thể cử động người được đau đớn đến tột cùng. Sau khoảng 30 phút (theo cướp nói) được cởi trói đứng lên da thịt đỏ ửng, nhiều chỗ cháy rộp từng mảng và đến ngày hôm nay đang bị nhiễm trùng sưng tấy do không có nước để vệ sinh vết thương và thuốc kháng sinh chống nhiễm khuẩn. Mọi đau đớn về thể xác và tinh thần đã trải qua mọi người vẫn đang chịu đựng được.

- Kêu gọi các gia đình tìm mọi cách để cứu người thân của mình và công luận cùng lên tiếng giúp đỡ đồng bào của mình đang gặp đại nạn ở nước ngoài. Chúng tôi luôn mong muốn được trở về sớm nhất đầy đủ 24 thuyền viên không mất mát ai cả, điều này chỉ có thể có được khi sự việc được giải quyết sớm.

Ngày thứ 72. Tàu chở dầu IRENE SL lúc 18h00 đã chạy ra biển hướng 057 độ. Lúc này thời tiết đã thay đổi sắp có gió tây nam.

Thằng Bã Trầu mấy hôm nay ngày nào cũng đòi thuyền viên phải báo về gia đình tìm một luật sư để thúc đẩy việc trả tiền chuộc được nhanh chóng, nó yêu cầu luật sư phải biết tiếng Anh để liên hệ với nó, nó sẽ chỉ đạo cách đòi tiền (đúng là thằng điên).

Ngày thứ 73. Thằng Rằn Ri đã quay lại tàu từ ngày 27/03.

Ngày 28, 29 thằng Bã Trầu liên tục đe nẹt dọa thuyền viên vào các buổi chiều vì nó thường thức dậy vào buổi trưa. Tối 29 thằng Bã Trầu nói rằng nó đã nhờ bạn nó kiểm tra thông tin trên mạng biết được rằng: chính phủ Việt Nam, bảo hiểm đã đồng ý giúp đỡ khả năng trả được 5 triệu đô, thời gian nhanh nhất 5 tuần nữa chậm thì 2 tháng. Nó nói rằng 2 chính phủ đã liên hệ việc không đánh đập thuyền viền, giết thuyền viên. Trên mạng đã có ảnh tàu mình cùng một số tàu khác neo xung quanh, có cả ảnh gia đình thuyền viên đi đến các nơi gây áp lực.

Vết thương ở đùi và vai vẫn rất đau tuy không nặng thêm nhưng chưa có dấu hiệu giảm, khả năng thành sẹo to là rất lớn, có hiện tượng nhiễm trùng lại.

Ngày thứ 74. Đêm hôm qua cướp lại bắt thêm một tàu dầu nữa, tàu ZIRKU hô hiệu A6E2922 (tàu dài 244 m, rộng 42 m). Hình như nó dùng tàu IRENE SL để đi bắt tàu này. Kể từ hôm bị bắt tới nay cướp đã bắt thêm được 5 tàu nữa là: KHALED MUHIED DINE K, IRENE SL, SININ, SINAR KUDUS, ZIRKU, gồm 2 tàu dầu và 3 tàu hàng, cũng thời gian này đã thả 1 tàu hàng và 1 tàu dầu.

Ngày thứ 75. Chiều nay bơm xong cho cướp 15 tấn dầu FO, sau đó tàu cá chạy sang tàu RENUR bơm lên cho họ, từ khi nằm đây chúng lấy rất nhiều dầu FO, DO và nước cho các tàu khác, nhưng khi tàu mình hết chúng lại không lấy từ các tàu khác cho mình thế có điên không.

Ngày thứ 76. Đêm tàu SINAR KUDUS lại quay về đây neo lúc này xung quanh có 9 tàu neo, đây là khu neo DINOWA. Tối qua thằng Râu Dê (Alduwel) đã về nghỉ phép, thằng này tử tế với thuyền viên hơn nhiều thằng cướp khác và rất sùng đạo ngày nào nó cũng chắp tay chổng mông khấn vái, nó cũng là thằng nhảy vào cởi trói cho mình ngay khi cướp cho cởi trói, thằng Bã Trầu không thích nó.

 

Thằng nói nhiều nhất là thằng Bã Trầu, cứ lên buồng lái gặp mình là nó nói, có khi nó nói 30 phút hoặc cả tiếng đồng hồ liên tục, buổi tối nếu nó lên buồng lái ngồi chơi với bọn cướp nó có thể nói từ lúc nó lên thường khoảng 6 giờ tối đến khoảng 4 giờ sáng hôm sau, nó nói to nói nhiều và nói suốt đêm nói không ngừng nghỉ, nói một mạch cả chục giờ đồng hồ liền, chẳng hiểu nó nói gì. Trong đàm phán với công ty cũng vậy, nó chỉ nói mà không nghe phía đối tác trình bày. Có cảm giác thằng đó bị bệnh nói nhiều cứ nhìn thấy người là nó nói, nói nhiều ít nội dung và thiếu tính thuyết phục. Nhưng đã 3 ngày nay tự nhiên thằng Bã Trầu không tra hỏi mình và thuyền viên nữa không biết nó đang có âm mưu gì đây.

Hôm nay thằng Ghẻ (Hakim) ra tàu.

Lâu lắm rồi nó không cho thuyền viên thực phẩm, nếu không câu được cá thì chẳng có gì ăn, cá dưới biển thì nhiều nhưng không phải lúc nào cũng câu được.

Ngày thứ 77. Hôm chủ nhật, con tàu dầu ZIRKU lại kéo neo chạy xuống phía Nam, chắc chạy đi neo chỗ con tàu dầu IRENE mới đi neo ngày hôm qua, còn sang nay tàu chở hàng rời KHALED MUHIED DINE K lại về đây neo.

Ngày thứ 78. Sau 3 ngày yên ổn (31/3, 1, 2/4) sang ngày mùng 3, thằng Bã Trầu lại lên buồng lái dọa nạt, đe dọa nói nhiều nghe đến vỡ đầu. Nó yêu cầu phải có một luật sư từ Việt Nam gọi điện sang cho nó để nó nói chuyện về tiền chuộc, mà luật sư phải do gia đình thuyền viên thuê, điều đó là không thể được, nó còn nói rằng phải có số điện thoại của chính phủ để nó nói chuyện, lúc này nó như một thằng điên, còn công ty đến hôm nay đã hơn một tháng (từ 3/3) chưa tăng tiền chuộc vẫn giữ nguyên 850 nghìn đô la và cũng chẳng gửi điện gì cho cướp cả, không hiểu họ đang làm gì nữa, sợ rằng như vậy thuyền viên sẽ gặp nguy hiểm với thằng Bã Trầu và thằng Lác, hai thằng này đang lồng lộn như hai thằng điên. Nó vẫn đe rằng sẽ đưa mình đi đâu đấy như đưa lên bờ hoặc đưa sang sống ở tàu cá nào đó chẳng hạn (có thể là một trong bốn tàu cá hiện đang bị bắt chưa được thả về, được sử dụng làm tàu mẹ đi cướp hoặc làm phục vụ việc chuyển dầu, nước giữa các tàu với nhau hoặc chở vào bờ).

Cướp sử dụng thuyền viên các tàu cá như nô lệ, chỉ cho ăn uống tối thiểu và phải phục vụ cướp vô điều kiện.

Ngày thứ 79. Sáng nay công ty gửi điện cho cướp lời lẽ vẫn rất cứng rắn không tăng tiền chuộc. Không hiểu họ đang có con đường đàm phán nào mà họ vẫn cứng rắn như vậy, chắc thằng Bã Trầu đọc sẽ tức lắm và lại tìm cách tra khảo thuyền viên thôi. Hôm qua thằng Rằn Ri vào bờ chưa thấy quay lại tàu, nó về liệu việc đàm phán có gì khác không, có thể từ hướng khác không thể nói qua điện thoại mà thằng Bã Trầu không biết.

Ngày thứ 80, ngày 06 tháng 4 năm 2011. Thằng Bã Trầu hợp đồng với cướp biển sẽ giải quyết xong chuyên đàm phán trong vòng ba tháng, nhưng cả tháng nay công việc không tiến triển gì, tiền chuộc vẫn dưới 1 triệu đô la không được như dự tính của nó, cướp áp lực nó, còn nó gây áp lực với thuyền viên, nó chỉ chờ những ngày thằng Rằn Ri và thằng Râu Dê không có mặt trên tàu để hành hạ thuyền viên.

Laptop của mình cướp lấy khi chúng lên tàu, mình nói với thằng Rằn Ri cho xin lại vì toàn ảnh gia đình thôi, Rằn Ri đi tìm lấy về cho mình, nhưng khi Rằn Ri rời tàu thằng Bã Trầu nói cho nó mượn và dạy cho nó cách mở máy như thế nào, cách cho đĩa vào sau đó nó mang ra cho bọn cướp gác trên buồng lái xem vào các buổi tối.

(Còn nữa)

Nguồn Văn nghệ số 45/2020


Có thể bạn quan tâm