April 19, 2024, 10:18 pm

2017 - điện ảnh Việt có gì?

Năm 2017, điện ảnh Việt có gần 50 dự án phim chuẩn bị xếp hàng ra rạp từ tháng 1 đến cuối năm 2017. Cụ thể, dịp Tết Đinh Dậu này, có 4 phim Việt được ra rạp. Vẫn là chủ đề hài cho vui cửa vui nhà, nhưng là 4 phong cách khác nhau: Bạn gái tôi là sếp, Rừng xanh kỳ lạ truyện, Lục Vân Tiên: Tuyệt đỉnh Kungfu, Nàng tiên có năm nhà.

 

nam 2017 phim dien anh viet co gi
Phim "Bạn gái tôi là sếp"
 

Ngoài ra còn có sự góp mặt của các phim đã xong hậu kỳ hoặc quay xong được coi sẽ bùng nổ khi ra rạp: "Em chưa 18" của Charlie Nguyễn và Lê Thanh Sơn với những câu chuyện của giới trẻ học đường; "Cô gái đến từ hôm qua" của Phan Gia Nhật Linh (phim chuyển thể từ tác phẩm văn học cùng tên của Nguyễn Nhật Ánh, đạo diễn cũng là người làm nên hiện tượng "Em là bà nội của anh").

"Đảo của dân ngụ cư" (đạo diễn Hồng Ánh) được chuyển thể tác phẩm văn học cùng tên của Đỗ Phước Tiến, là câu chuyện về một giai đoạn nhiều biến động, xáo trộn các giá trị truyền thống ở Việt Nam 1995- 2000. "Hotboy nổi loạn: Yêu một người hơn cả sinh mệnh" (Vũ Ngọc Đãng) tiếp theo "Hotboy nổi loạn: thằng khờ, cô gái điếm và con vịt".

Đặc biệt như một sự đợi chờ trong háo hức và tò mò với dự án phim "Dạ cổ hoài lang" của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, chuyển thể từ vở kịch ăn khách hàng chục năm nay trên sân khấu kịch Idecaf. Cũng là sự trông đợi khi đạo diễn Lê Hoàng quyết định chuyển thể vở kịch “sáng đèn” mấy trăm suất diễn trên sân khấu Idecaf do chính anh viết kịch bản thành phim điện ảnh "Hợp đồng mãnh thú".

Một loạt phim khác cũng đua nhau trong sự canh tranh ngầm ai thắng ai: 49 ngày (phần 2)- Nguyễn Nhất Trung; Cha cõng con- Lương Đình Dũng; Người tình - Lưu Huỳnh; Lời nguyền gia tộc- Đặng Thái Huyền; Papa- Bá Vũ; Có căn nhà nằm nghe nắng mưa- Mai Thế Hiệp & Bình Nguyên;  Hình nhân- Võ Ngọc; Gái xinh nổi loạn- Trương Quang Thịnh; Sắc đẹp ngàn cân- James Ngô; Đời cho ta biết bao lần tuổi đôi mươi- Văn Anh; Vali tình yêu- Bùi Minh Hoàng & Lê Quang Thanh Tâm; Oán- Huỳnh Đông; Yêu nữ siêu quậy- Ngọc Hùng; Lô tô- Huỳnh Tuấn Anh…

Ngoài ra còn một số dự án đang trong vòng casting và chuẩn bị khai máy như dự án phim hành động Lôi báo - Victor Vũ; một số dự án phim của các nhà sản xuất như: Ngô Thanh Vân với phim hành động, Galaxy E&m và Chánh Phương Film có dự án phim tâm lý hài- hành động;

Phim Sám hối- dư án phim điện ảnh đầu tiên tại Việt Nam của đạo diễn gốc Ấn Peter Hiền; Senafilm và Hội Điện  ảnh Việt Nam hợp tác với Hàn Quốc làm phim tình cảm tâm lý xã hội…

 
nam 2017 phim dien anh viet co gi

Tấm Cám- Chuyện chưa kể thu 66 tỉ đồng/ 5 tuần công chiếu

 

Mùa phim Tết chưa đến, và các dự án phim chuẩn bị ra rạp năm 2017 vẫn là ẩn số. Chưa biết được phim nào “thắng” doanh thu, phim nào vượt các kỷ lục doanh thu phim Việt của các năm trước. Song nếu nhìn vào phim Việt năm 2016, thấy rõ ràng số lượng thì nhiều, nhưng chất lượng đều chỉ ở mức trung bình, thậm chí có phim thảm họa. Các thể loại vẫn cứ theo công thức cũ hài, tâm lý, kinh dị, hành động, dã sử, xuyên không…,Năm 2016 doanh thu phim Việt không có phim nào lập kỷ lục của năm trước, và cũng không có phim nào tạo hiện tượng “nóng”, “sốt” phòng vé. Có vài phim doanh thu khá như Nắng thu 70 tỉ đồng, Tấm Cám- Chuyện chưa kể thu 66 tỉ đồng/ 5 tuần công chiếu, còn các phim khác kể cả phim “triệu đô” như Truy sát, Fan cuồng, Siêu trộm… đều thất thu dù bỏ khá nhiều công sức PR.

Đã đến lúc các nhà sản xuất phim  tự mình thay đổi trong tư duy làm phim, không nên nghĩ làm chỉ để “hòa vốn”, làm để “mua vui”, mà cần hơn là nâng cao chất lượng nội dung- nghệ thuật, để nâng tầm điện ảnh Việt Nam không chỉ với khu vực, châu lục mà còn chạm đến các thánh đường điện ảnh thế giới.

Lan Thảo ( tổng hợp)


Có thể bạn quan tâm