March 29, 2024, 8:21 am

14,7 triệu USD cho các “kiệt tác” giả

Các nhà chức trách Tây Ban Nha đã ngăn cản được việc bán ba tác phẩm ghệ thuật, vốn được gán cho là của những cái tên nổi tiếng El Greco, Modigliani và Goya.

Bức vẽ giả tranh Greco

Các nhà điều tra ở Tây Ban Nha mới đây đã ngăn được một vụ lừa đảo nghệ thuật hàng triệu đô la khỏi diễn ra.

Như El Pais, một tờ báo Tây Ban Nha đưa tin, cảnh sát đã phát hiện ra ba bức vẽ giả mạo từ một nhà môi giới nghệ thuật dấu tên, vốn đang cố gắng mồi chài dể bán các tác phẩm nghệ thuật được coi là kiệt tác của ba danh họa nổi tiếng El Greco, Amedeo Modigliani và Francisco de Goya. Người này nêu mức giá là 14,7 triệu đô la (tương đương 12,5 triệu euro).

Một nhà sưu tầm không chuyên bị cáo buộc là lên kế hoạch bán đồ giả mạo kèm theo “xuất xứ” là những tài liệu cũng giả nốt cho các khách hàng ở chợ đen tại Đức, Thụy Sĩ và Mexico để lấy 10% hoa hồng. Những khách hàng đã lập tức ‘xếp hàng’ để theo đuổi những hàng hóa giả này.

Nhưng thật may là một nhóm di sản văn hóa của Cảnh sát trung tâm Valencia và đội di sản lịch sử của Cảnh sát quốc gia Tây Ban Nha đã khiến cho mưu đồ mua bán này phải dừng lại. Các nhà chức trách đã lên kế hoạch có những mức xử phạt thích hợp với người môi giới, sống ở tỉnh Toledo của Tây Ban Nha. Để có được đầy đủ chứng cứ, họ phải mời các chuyên gia của Bảo tàng  Sephardic ở Toledo và Bảo tàng quốc gia Prague cùng nghiên cứu về các bức họa và đưa ra những chứng nhận những bức tranh đó là giả mạo.

Theo điều tra của cảnh sát, nhà môi giới này dự định bán bức của Goya và El Greco lần lượt với giá 2,9 triệu đô la và 1,7 triệu đô la. Goya được coi như một họa sĩ cung đình trong suốt thời ina cuối thế kỷ 18 và đầu thế kỷ 19. El Greco – tên đầy đủ của ông là Doménikos Theotokópoulos – là một họa sĩ Old Master Tây Ban Nha nổi tiếng – những danh họa sống trước những năm 1800. Ông sống vào cuối thế kỷ 16, chủ yếu vẽ các bức họa tôn giáo mang nhiều nét đặc biệt dễ nhận biết, sắc màu xanh nhợt, ảm đạm và những nhân vật vóc dáng thon dài.

Bức của El Greco miêu tả Chúa Jesus Christ cầm một cây thập giá gỗ và đội một vương miện gai, mang rất nhiều đặc điểm nổi bật về phong cách của họa sĩ. Vào tháng Giêng vừa qua, một nhà sử học nghệ thuật ở trường đại học Lleida ở Catalonia đã gán một bức chân dung tương tự của Chúa cho El Greco nhưng một số học giả chỉ trích đánh giá này khi chỉ ra việc thiếu tài liệu chứng minh. (Việc kết nối tác phẩm với El Greco “chỉ là một suy nghĩ mộng mơ”, Fernando Marías, một nhà sử học trường đại học Tự trị Madrid nói trên Art Newspaper).

Bức tranh được gán là của Modigliani là bức chân dung một phụ nữ. Theo Artnet News thì nó hầu như đã được bán với giá 10 triệu đô la.

Modigliani là một họa sĩ Ý Do thái đầu thế kỷ 20, vẽ những bức chân dung con người và khỏa thân gầy guộc, mỏng manh. Trong một vài năm gần đây, công chúng và thị trường đều tỏ ra quan tâm đến các bức vẽ của Modigliani khiến cho giá tranh của ông bắt đầu tăng lên. Do đó, mối quan tâm này đã dẫn đến việc hình thành vô số cú lừa bịp và giả mạo tác phẩm cũng như những cuộc tranh cãi lớn về việc xác thực các tác phẩm được cho là của ông.

“Việc bán các tác phẩm giả mạo là vấn đề tồn tại của thị trường nghệ thuật và làm các cơ quan cảnh sát lo ngại,” Antonio López, người phụ trách nhóm di sản nghệ thuật nói. Đồng thời ông cũng lưu ý sự gia tăng các tác phẩm giả mạo cho thấy đây là vấn đề với “các nhà sưu tập, môi giới nghệ thuật, và cả những người thừa kế di sản của các họa sĩ bởi họ thấy cách các mối buôn bán bất hợp pháp gia tăng mạnh như thế nào.”

Tô Vân tổng hợp

Nguồn Tia Sáng


Có thể bạn quan tâm