March 29, 2024, 12:49 pm

10 tác phẩm của nhà văn Mạc Can được mua bản quyền 10 năm

 

NXB Trẻ sẽ tái bản có sửa chữa, đổi bìa, tác phẩm Nhớ của tác giả Mạc Can. Ngoài tác phẩm này, 9 tác phẩm được NXB Trẻ mua bản quyền 10 năm gồm: Tấm ván phóng dao, Vừa đi vừa suy nghĩ vừa nhìn, Món nợ kịch trường, Tờ 100 đô la âm phủ, Cuộc hành lễ buổi sáng, Tạp bút Mạc Can, Người nói tiếng bồ câu, Phóng viên mồ côi, Những bầy mèo vô sinh, Ba… ngàn lẻ một đêm, Quỷ với Bụt và Thần chết, Tuyển tập Mạc Can và Hồi ký Mạc Can (chưa công bố).

Nhà văn Mạc Can, tên thật là Lê Trung Cang. Ông sinh năm 1945 tại Tiền Giang. Ông bắt đầu xuất hiện trên văn đàn bằng tiểu thuyết Tấm ván phóng dao và ngay lập tức được chú ý. Tác phẩm này đã giúp ông nhận được giải thưởng trong cuộc thi tiểu thuyết năm 2005 của Hội Nhà văn Việt Nam.

Ngoài viết văn, nhà văn Mạc Can còn tham gia diễn xuất trong một số bộ phim như phim: Ván bài lật ngửaCải ơiĐất phương NamĐất kháchVó ngựa trời NamKhi đàn ông có bầu… Đặc biệt là loạt phim nhiều tập Cổ tích Việt Nam dành cho thiếu nhi.

Trước đó, NXB Trẻ đã từng xuất bản những di cảo nghiên cứu văn học mà lần đầu tiên mới được xuất bản của ông như: Diện mạo văn học dân gian Nam Bộ được NXB Trẻ in và phát hành lần đầu 2004 và Văn học miền Nam lục tỉnh (di cảo) NXB Trẻ xuất bản ba tập - cũng là lần đầu vào năm 2012. Đây đều là những tác phẩm tiêu biểu thuộc về các lĩnh vực văn hóa, lịch sử và văn học. 

Đại diện NXB, ông Nguyễn Thành Nam, Quyền Tổng Biên tập, Phó Giám đốc NXB Trẻ cho biết, trong quá trình xây dựng và phát triển NXB Trẻ trong 40 năm qua, bên cạnh việc phát hiện, bồi dưỡng các cây bút trẻ, NXB còn chú trọng đầu tư và xuất bản những tác phẩm lịch sử, văn hóa - khảo cứu, văn học của những nhà nghiên cứu, nhà văn có tầm ảnh hưởng ở các vùng miền trong cả nước.Thời gian qua, đơn vị này đã xuất bản 1.000 năm Thăng Long Hà Nội (Nguyễn Vinh Phúc), 700 năm Thuận Hóa - Phú Xuân - Huế (Nguyễn Đắc Xuân), sách của Toan Ánh, Vương Hồng Sển, Sơn Nam…Ông Nam cũng khẳng định, “Lần này, chúng tôi tái ký hợp đồng dài hạn các sách của nhà nghiên cứu Nguyễn Văn Hầu và tác giả Mạc Can với mong muốn tiếp tục truyền bá những kiến thức về lịch sử, văn hóa và văn học miền Nam nói riêng, cả nước nói chung, cho bạn đọc rộng rãi, đặc biệt là các bạn trẻ. Chúng tôi cũng chọn ký dài hạn và ứng trước cho tác giả Mạc Can một khoản tiền tương đối khá để cám ơn ông và hỗ trợ ông chữa trị bệnh”.  

Nguyễn Phương


Có thể bạn quan tâm