March 29, 2024, 1:02 am

10 sự kiện văn học Quốc tế nối bật năm 2018

Năm 2018 là một năm văn học quốc tế có nhiều biến động. Những scandal lớn xoay quanh, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới giải thưởng văn chương được coi là uy tín, danh giá nhất thế giới. Đây cũng là năm văn học có những thành tựu lớn, thuyết phục từ các tập đoàn báo chí, các tác giả trẻ mới và cả những tác giả quen thuộc ghi dấu tại những giải thưởng văn học tầm cỡ thế giới.

1. Những bê bối xung quanh giải Nobel văn học

Nhiếp ảnh gia Jean-Claude Arnault, nhân vật tiếng tăm trong giới nghệ thuật Thụy Điển, chồng của nhà thơ Katarina Frostenson - một thành viên trong Viện Hàn lâm Thụy Điển bị tố có hành vi quấy rối tình dục từ nhiều nguyên cáo khác nhau. Ngoài ra, sự không minh bạch về tài chính và rò rỉ thông tin trong quy trình xét giải Nobel văn học khiến nhiều thành viên trong Viện Hàn lâm từ chức, trong đó có bà Frostenson và thư kí thường trực của Viện Hàn lâm - bà Sara Danius.

Từ nhiều vấn đề trên, uy tín của Viện Hàn lâm Thụy Điển suy giảm nghiêm trọng. Viện quyết định ra thông báo rằng sẽ không có người thắng giải nào được chọn trong năm 2018. Thay vào đó, đến năm 2019, Viện sẽ trao giải Nobel văn học cho 2 tác giả.

2. Giải Văn học Mới 2018 công bố người chiến thắng

Nhà văn Maryse Condé

Viện Hàn lâm mới (The New Academy) công bố nhà văn Maryse Condé giành chiến thắng. Giải được thành lập bởi 100 nhà văn, nhà báo, nhà văn hóa Thụy Điển, nhằm duy trì truyền thống trao một giải lớn trong văn chương, lấp đầy khoảng trống của giải Nobel văn học bị tạm ngưng trong năm 2018 với tiêu chí “nhà văn có những tác phẩm hư cấu chạm đến những vấn đề mang tính nhân loại”.

3. Nhà văn Anna Burns thắng giải Man Booker 2018

Anna Burns trở thành tác giả Bắc Ireland đầu tiên giành giải thưởng Man Booker, nhờ cuốn tiểu thuyết Milkman. Ban giám khảo cho rằng, cuốn sách đã đề cập đến những vấn đề của ngày hôm nay. “Cuốn tiểu thuyết này sẽ giúp mọi người nghĩ đến phong trào #MeToo. Cuốn sách được trao giải vì đã mang đến cho chúng ta một bức tranh tinh tế, sâu sắc và đầy thách thức về những gì mà phong trào #MeToo nêu ra”.

Ngoài ra, The English Patient (Bệnh nhân người Anh) của Michael Ondaatje giành giải Golden Man Booker khi đạt 9.000 phiếu bầu chọn từ độc giả, trở thành tác phẩm hay nhất trong 50 năm giải Man Booker thành lập.

4. Man Booker quốc tế

Nhà văn Olga Tokarczuk

Với lối viết được nhận xét là "nghịch ngợm và tinh quái”, nhà văn Olga Tokarczuk giành giải thưởng Man Booker quốc tế với cuốn sách mang tựa đề Flights (Những chuyến bay). Tiểu thuyết là những câu chuyện trải dài từ thế kỉ 17 tới nay, được kết nối với các chủ đề về du lịch và thuật giải phẫu người, thông qua đó, khám phá bề sâu bản chất của con người.

5. Giải Pulitzer 2018: tôn vinh những nỗ lực đấu tranh vì công bằng xã hội

Trải qua hơn 100 năm, giải thưởng Pulitzer đã thực sự khẳng định được tầm quan trọng và uy tín của mình, đặc biệt là trong lĩnh vực báo chí. Các hạng mục chính: giải Phục vụ cộng đồng thuộc về các tờ The News York Times và The New Yorker; hạng mục Phóng sự điều tra, tờ Washington Post được vinh danh; Washington Post và New York Times cũng chia sẻ giải thưởng trong giải Báo chí quốc gia; hãng Reuters được vinh danh trong hạng mục Báo chí quốc tế; giải Báo ảnh trao cho Daily Progress...

6. Prix Goncourt 2018 vinh danh nhà văn Pháp Nicolas Mathieu

Tiểu thuyết Leurs enfants après eux (tên tiếng Anh: The children who came after them, tạm dịch: Những đứa trẻ đến sau họ), xây dựng bối cảnh xã hội ở Pháp những năm 1990, kể về cuộc đời của một nhóm thanh thiếu niên trẻ, đã giành giải thưởng văn học uy tín nước Pháp.

7. PEN Pinter năm 2018 vinh danh nhà văn Nigeria

Giải PEN Pinter tôn vinh các nhà văn xuất sắc, tích cực bảo vệ tự do ngôn luận, có cái nhìn về thế giới đáng chú ý, những chân lý và xã hội hiện tại. Năm 2018 giải thuộc về nhà văn châu Phi - Chimamanda Ngozi Adichie bởi “những phẩm chất can đảm, thẳng thắn”. Những tác phẩm nổi bật của cô: Purple Hibicus (Hoa dâm bụt tía), Yellow Sun (Nửa mặt trời vàng), Americanah (Nước Mĩ).

8. Giải Sách quốc gia Mĩ 2018

Giải Sách quốc gia Mĩ đã công bố những tác phẩm giành chiến thắng ở các hạng mục: Tiểu thuyết là tác phẩm The Friend (tạm dịch: Người bạn) của nhà văn Sigrid Nunez; hạng mục Tác phẩm phi hư cấu thuộc về cố nhà văn Jeffrey C. Stewart với The New Negro: The Life of Alain Locke (tạm dịch: Người da đen mới: Cuộc đời của Alain Locke); hạng mục Thơ, Justin Phillip Reed với tập Indecency (tạm dịch: Sự thiếu quyết đoán); hạng mục Văn học trẻ tôn vinh tác phẩm The Poet X (tạm dịch: Nhà thơ X) của Elizabeth Acevedo; hạng mục Văn học dịch, tôn vinh The Emissary (tạm dịch: Sứ giả) của nhà văn Nhật Bản Yoko Tawada.

Thành tựu trọn đời được trao cho Doron Weber, phó chủ tịch và giám đốc dự án của Quỹ Alfred P. Sloan, và nhà văn Isabel Allende - tác giả của nhiều cuốn sách nổi tiếng như The House of SpiritsThe Japanese Lover.

9. Mike McCormack giành giải Dublin Quốc tế

Nhà văn Mike McCormack

Từng được miêu tả trên trang Wikipedia là "người bị bỏ quên”, nhà văn Mike McCormack nhận giải thưởng Dublin Quốc tế với tác phẩm có tựa Solar Boner (tạm dịch: Lời nói dối của mặt trời). Đây là tác phẩm thứ năm và cũng là cuốn sách được tìm đọc nhiều nhất của ông, nói về ngày của các linh hồn có thể trở về với cuộc sống.

10. Năm 2018 chứng kiến nhiều nhà văn quốc tế qua đời

Tác giả tiểu thuyết “Vợ phi công”, nhà văn viết tiểu sử danh nhân thế giới Russell Freedman, nhà văn Philip Roth, nhà văn Harlan Ellison, họa sĩ Steve Ditko và ông trùm Stan Lee - những cha đẻ sáng tạo nhân vật Người nhện, tác giả từng đoạt giải Nobel - VS Naipaul, tác giả truyện tranh Maruko - Sakura, nhà văn kiếp hiệp Kim Dung, nhà văn Amos Oz... tạ thế để lại nhiều mất mát, tiếc nuối trong lòng người dân và nền văn chương thế giới

11. Nhiều cuốn sách của các nhà văn nổi tiếng thế giới được xuất bản, các cuốn sách, tài liệu có giá trị được phát hiện hoặc đấu giá.

Thư tay của Ernest Hemingway

Tác giả “Sự im lặng của bầy cừu” ra sách mới sau 13 năm, tiểu thuyết mới của Haruki Murakami được phát hành, kho truyện ngắn của tác giả đoạt giải Nobel Naguib Mahfouz được tìm thấy, văn bản cổ xưa trên đất sét của Homer, thư tay của Ernest Hemingway, thư tay của tác giả “Đi tìm thời gian đã mất”, di vật của Albert Einstein, những tài liệu quý của nhà văn Kurt Vonnegut được phát hiện và bán đấu giá...

HIÊN NGỌC từ VNQĐ

Tên bài viết do Vannghe online đặt


Có thể bạn quan tâm